Thông báo tạm ngưng thảo luận về ĐHN kì 2

1. Chuyên đề về ĐHN kì 1 trên Inrasara.com khởi động qua bài Inrasara trả lời phỏng vấn Đài BBC, nhân kỉ niệm một năm Thảm họa hạt nhân Fukushima 11-3-2011. Sau đó Inrasara có bài nghiên cứu nền tảng: “Cham Pangdurangga, ngang bướng, đau khổ, kiêu hãnh và bất an”, tiếp theo là Trà Vigia với bài “Chăm trong lò hạt nhân”. Cuối cùng là “Sơ kết phản ứng của đồng bào Chăm về Dự án Nhà máy Điện hạt nhân ở Ninh Thuận”.

Tất cả đều nhằm mục đích cung cấp cho cộng đồng Chăm, chính quyền các cấp và thế giới bên ngoài biết thông tin chính xác về người Chăm, qua đó hiểu được Quần chúng Chăm nghĩ gì về Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận.

2. Chuyên đề về ĐHN kì 2 bắt đầu ngay thềm Quốc hội họp tháng 5-2012. Lạ là chính bạn trẻ Chay Dalim khơi mào nó bằng bài viết “Vài lời chân tình gửi Cei Sara cùng các bạn còm”. Sau đó chuyên đề tập trung vào Giới học thức Chăm, và thái độ của trí thức Chăm đối với ĐHN. Inrasara có trả lời trao đổi mang tính sơ kết: “Trí thức Chăm & Điện hạt nhân”. Và chuyên đề được kết thúc với bài của Lưu Văn: “Con dân Ninh Thuận & 2 con số”, như là cách tổng kết thái độ đó.

Vấn đề ở đây không phải là các tác giả những bài viết hay kẻ khơi mào, mà là cộng đồng cư dân Chăm trên mạng và phần nào đó, ngoài xã hội, đã tích cực tham gia thảo luận chuyên đề. Tất cả đều nghĩ thật và nói thật. Qua đó (dù các còm sĩ kí tên thật, bút danh quen thuộc hay nick) người Chăm hiểu được mình, và thế giới ngoài Chăm biết được tâm tư, nguyện vọng của chúng ta. Cuối cùng, các chữ kí thu thập được, chính là hệ quả tất yếu.

Đến nay – và qua các phản hồi gần đây -, có lẽ chuyên đề chưa có gì mới, cho nên thay mặt BBT Inrasara.com, tôi xin tạm ngưng cập nhật bài viết và phản hồi xung quanh đề tài này.

Thành thật cảm ơn bà con, anh chị em và bạn đọc đã ủng hộ.

Kajap karo thuk siam!

Inrasara

 

2 thoughts on “Thông báo tạm ngưng thảo luận về ĐHN kì 2

  1. Vậy là không có gì mới thì nghỉ chơi, cũng đúng chớ không sai đâu. Nhưng khi có tin gì mới, nhà thơ Inrasara nhớ thông báo cho mọi người biết với nhé.
    Như tin bộ trưởng nói hoãn vài năm, hay Miến Điện từ bỏ mãi mãi ĐHN, hay gì khác nữa có trời biêt nhé.
    Đua Karun!

  2. GS Phạm Duy Hiển (chuyên gia hàng đầu về điện hạt nhân ở Việt Nam hiện nay) cũng vừa lên tiếng, ông cho rằng không cần thiết phải làm ĐHN, vì VN còn nghèo, chưa làm chủ công nghệ và chưa thiếu điện đến mức độ phải làm ĐHN bằng …mọi giá. 😀

    Tình hình này có lẽ dự án ĐHN sẽ được nhà nước…xếp lại. Nghiên cứu và đầu tư năng lượng tái tạo (gió, mặt trời…) vừa hợp lòng dân lại vừa…thân thiện môi trường.

    Năng lượng tái tạo thực sự là hướng đi bền vững, cho đời nay và cho…muôn đời sau 😀

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *