Nói Thật: Phút nói thật với nhà thơ Inrasara

Đây là thư riêng của một độc giả kí tên Nói Thật, gửi qua email cho tôi. Cũng như những thư riêng hay “phản hồi” khác, khi nó dài và có vấn đề để bàn, tôi xin đưa vào bài chính, để độc giả cùng biết và thảo luận.

Inrasara

*

Panrang ngày 25 tháng 5 năm 2012

Kính gửi nhà thơ Inrasara

Tôi xin giới thiệu tôi thuộc dạng đàn em Inrasara. Lần đầu tiên viết thư cho người nổi tiếng, nên cho phép tôi xin ẩn tên. Website Inrasara.com đang rất có uy tín. Mạng cá nhân trong một xã hội nhỏ như Chăm này mà có đến trên dưới vạn lượt xem mỗi ngày thì phải nói rất hot, cho dù mạng của nhà thơ có bàn về chuyện ngoài xã hội Chăm, mà nhà thơ thì không chủ trương đăng bài giật gân câu khách.

Cá nhân Inrasara thì tuyệt vời rồi. Tôi không nịnh đâu, nhà thơ đều tuyệt xét cả về nhân cách và tài năng, tài năng nhiều lãnh vực. Công lao của nhà thơ đối với xã hội Chăm và văn hóa Chăm, thì không nói ra ai cũng thấy. Tôi biết vài trí thức Chăm ghét nhà thơ, họ ghét nhưng họ vẫn rất tôn trọng. Tôi xin mạn phép phê bình nhà thơ chuyện khác. Không là bài viết của nhà thơ, mà về một số bài viết của vài tác giả khác trên web Inrasara.com. Vài bài và vài tác giả rất cần xét lại, ví dụ của Chay Mala.

Cái giọng văn của Chay Mala hấp dẫn, tôi cũng hấp dẫn. Nhưng có vài quan điểm lệch lạc, nhạy cảm dễ gây hiểu lầm. Đăng nó lên khiến người ta suy luận là nhà thơ đồng ý mới đăng, hay là nhà thơ đứng đằng sau ý kiến đó. Tôi không dám lên giọng thầy đời dạy nhà thơ, bởi nhà thơ quá thừa kinh nghiệm. Tôi chỉ xin đơn cử bài: Tại sao giới có học Chăm không chống điện hạt nhân?Theo tôi cái bài này hoàn toàn đúng nhưng lệch lạc và có hại ở 2 điểm: Nó ám chỉ thấy rõ, xã hội Chăm nhỏ, ai cũng dễ đoán. Thứ nữa, nó có giọng mỉa mai, dù tác giả nói cảm thông, nhưng đọc giả thấy khác. Bà con nghĩ các trí thức này hèn nhát, hay nhẹ hơn là ích kỷ chỉ biết cá nhân mà không quan tâm đến nỗi lòng của bà con.

Đồng ý là Chay Mala phản ảnh trúng, nhưng ở tình hình xã hội mình hiện nay, sự đoàn kết trí thức Chăm là cần ưu tiên. Người Chăm nhỏ lắm, có được vài tiến sĩ hay thạc sĩ là rất quý. Cần phải biết trân trọng cái đó. Một phó giáo sư tiến sĩ là đảng viên, giữ một chức vụ ở đại học, anh không thể yêu cầu ông ấy phản đối chính sách nhà nước. 3 tiến sĩ đang làm việc trong cơ quan trung ương cũng vậy. 5 thạc sĩ đang làm ở đại học và hàng chục thạc sĩ khác cũng như trên.

Nhà thơ biết, nữ tiến sĩ người Việt NTTH chỉ vì kí tên vào chuyện phản đối vụ CHHV mà đã cho thôi dạy. Người Việt họ có vạn tiến sĩ, còn Chăm mình có bao nhiêu đâu. Chay Mala viết mà chưa nghĩ thấu đáo điều đó.

Theo tôi cái đó là sự không thận trọng. Mong nhà thơ xem lại, trước khi đăng. Tôi xin nhắc lần nữa, tôi vốn là FAN ruột của Inrasara, tôi cũng không chống đối Chay Mala làm gì, Chay Mala nói không sai, có chỗ tôi còng bật cười một mình, NHƯNG cần giữ ĐOÀN KẾT cộng đồng Chăm mình.

Vài lời thật mất lòng.

Kính chúc nhà thơ Inrasara bình an và sức khỏe.

Thuk siam.

Nói Thật.

_______

Chú thích của Inrasara

Về ĐHN, tôi nhận được nhiều thư riêng. Đây là lần thứ hai, thư riêng được đưa ra công chúng. Nhưng khác với thư của “Người yêu thơ Inrasara”, vì độc giả ấy trực tiếp nói chuyện với cá nhân tôi, nên sau khi đăng bức thư, tôi có “trao đổi” lại. Còn “Nói Thật” thì bàn về bài viết của Chay Mala, cho nên tôi chỉ đưa lên nguyên văn (chỉ lượt bớt tên người cụ thể trong thư) để rộng đường dư luận. Mong nhận được ý kiến trao đổi của anh chị em, bà con và bạn đọc.

 

20 thoughts on “Nói Thật: Phút nói thật với nhà thơ Inrasara

  1. Cám ơn bạn Nói Thật đã dám nói thật:

    Bà con nghĩ các trí thức này hèn nhát, hay nhẹ hơn là ích kỷ chỉ biết cá nhân mà không quan tâm đến nỗi lòng của bà con.

    Đại đa số “trí thức” Chăm sống như thế đấy!

  2. Ông bạn Nói Thật của tôi ơi! Bạn viết:

    Đăng nó lên khiến người ta suy luận là nhà thơ đồng ý mới đăng, hay là nhà thơ đứng đằng sau ý kiến đó
    chứng tỏ bạn đang nằm mơ rùi đó!

    Tui theo dõi web này, tui thấy nhà thơ đăng rất nhiều bài có rất nhiều ý NGƯỢC lại tư tưởng của nhà thơ Inrasara. Vậy là nhà thơ cũng đồng ý hay đứng đằng sau chắc? He…he…

  3. Các bạn trí thức Chăm của tôi thân mến
    Các bạn còn đóng lắm, thời buổi này mà các bạn vẫn chưa nhìn ra ngoài. Các bạn vẫn còn nằm trong kén dân tộc mình. Tôi chưa thấy bạn nào lên tiếng về Văn Giang, về Boxit, về Thủy điện… cả. Còn bây giờ chuyện ĐHN là chuyện xảy ra ngay trong nhà các bạn mà các bạn vẫn im lặng.
    Các bạn vẫn là trí NGỦ thôi, xin lỗi phải dùng từ như vậy.
    Tôi không hiểu, tôi hoàn toàn không hiểu! Các bạn trí thức để làm gì nhỉ?? NÓi ra thì chạm tự ái dân tộc, nhưng tôi nhận định các bạn học toi cơm dân tộc thôi.

  4. Tôi từng ở vùng đồng bào Chăm hơn 1 năm từ Phan Rang đến Phan Rí Thành,cũng gần 30 năm rồi, rất ấn tượng.Tôi chỉ nghĩ các bạn không lên tiếng thì ai sẽ làm điều đó?Vì tiếng nói của các bạn sẽ có trọng lượng hơn chúng tôi nhiều.

  5. ĐVC là ai nói năng oai khí thế nhỉ?
    Bạn phải biết là dân tộc Chăm sống chủ yếu ở nhà quê.
    Thứ hai nữa là theo tôi dò, thì có 3 trí thức Chăm đã kí tên. Nói không có ai là sai.
    470 người Kinh trên 85 triệu ở khắp thế giới, 3 người Chăm trên 200 ngàn. So sánh là biết tỉ lệ gần nhau. Dĩ nhiên tôi muốn nhiều người Chăm hơn nữa.
    Dĩ nhiên tôi mong nhiều trí thức Chăm THỨC hơn nữa.
    Bạn nói “đóng”, tôi thấy nhà thơ Inrasara rất mở, mở còn hơn nhiều trí thức Kinh nữa, nhiều vấn đề thời sự của xã hội Việt Nam anh đều có mặt tham dự. Hỏi ảnh thì biết ngay.

  6. Tôi hoàn toàn đồng cảm với tác giả Nói Thật, sau khi đọc bài “Tại sao giới có học Chăm không chống điện hạt nhân?” Tôi có cảm giác ái ngại và không vui lắm… Thông thường trong cuộc sống có những chuyện tế nhị và nhạy cảm, nói ra sẽ mất hay và khó xử, thấu hiểu và đồng cảm trong tâm tư là hay rồi.
    Cho dù Chay Mala không nói ra lý do giới có học Chăm không chống điện hạt nhân thì ai cũng hiểu và cảm nhận được và có thể hiểu nhiều hơn thế. Nghĩ sâu sắc hơn, vấn đề này đươc đặt ra trong hoàn cảnh này vô cùng nhạy cảm, nhạy cảm cho trí thức Chăm, cho tinh thần yêu nước và đoàn kết, nhạy cảm hơn là vấn đề chính trị, không nói ra chắc ai cũng hiều.
    Tôi thích giọng văn và hơi hướm của Cha Mala, hài hước sâu sắc và thâm thúy. Tôi và tất cả các bạn đọc hy vọng đây là tai nạn nhỏ trong nghề. Và tôi cũng mong đây là kinh nghiệm cho các bạn: hãy sâu sắc và cẩn thận, đừng quá cao hứng mà lạc đề.

  7. Vì tế nhị, vì nhạy cảm, vì đoàn kết… các bạn Chăm im lặng. Em xin chịu thua vậy.
    Xin hỏi nhé: nếu .m thân yêu các bạn bị xử bất công, các bạn kêu ở đâu? Tòa án. Còn nếu tòa án bất công? – Không phải kêu giới trí thức à? Vậy mà trí thức im lặng hết, thì người thân của các bạn chịu chết thôi.

  8. Tôi thấy thế này:
    – một vài trí thức Chăm đã tham gia phản đối ĐHN rồi, và còn mạnh mẽ nữa là khác, ví như: amu vija (HDPhú), hay tôi (BM trí), và còn rất rất nhiều…
    – bài trao đổi của Chay Mala như chương trình “hỏi xoáy đáp xoay” nhưng mang nhiều hàm ý, để giải toả suy tư của ông là chính
    Với lại đã chắc gì những điều chúng ta nói ở đây được người có trách nhiệm lắng nghe, vô tình chúng ta trách cứ nhau ngoan nhé
    thuk siam

  9. Vài tháng qua, mạng của nhà thơ Inrasara được link sang vài mạng lớn khác, nên được đọc nhiều. Nó còn được mạng Anhbasam xếp vào mục “Vài Blog đinh”, nên tôi cũng tình cờ ghé thăm.
    Tôi hơi ngạc nhiên về các bạn Chàm của tôi khi phản ứng với một bài viết của tác giả Chay Mala. Bài viết này vừa theo lối ngoa dụ, một ít ám chỉ, một ít chấm biếm nhưng qua phương pháp nghệ thuật nhiều ẩn ý. Không chỉ đích danh ai, lại rất nhẹ nhàng, vậy mà các bạn dị ứng thì tôi thấy hơi quá chăng.
    So với người Việt, ví dụ Ngô Bảo Châu nói đến đàn cừu, lề trái lề phải; hay một trí thức lớn bị gọi là phản biện trung thành… Đằng này tôi hiểu các sáng tác của tác giả Chay Mala mang tính rất tượng trưng. Tác giả này dùng sự vật thật, hay tên người thật để nói chuyện khác.
    Nội bộ các bạn Chàm tôi không dám ý kiến. Nhưng tôi tin một nhà văn tầm cỡ như Inrasara thì thừa sức hiểu điều này, khi anh đăng các bài trên.
    Cầu trời phật phù hộ các bạn.

  10. ma kaiapa thân mến!
    ma kaiapa là Bá Minh Trí, nay tôi mới biết. Bạn có làm văn chương sao nói 3 ý, cả 3 đều trật.

    1.- “một vài trí thức Chăm đã tham gia phản đối ĐHN rồi”.
    Như vậy là không cần phản đối thêm nữa hay sao? Bạn có kí vào Thư phản đối không? Hay chỉ viết còm kí nickname như hàng trăm nick khác trên mạng nhà thơ Inrasara? Vậy thì ai quan tâm? (tự mâu thuẫn với câu 3 bên dưới của chính bạn).
    2. – “bài trao đổi của Chay Mala… để giải toả suy tư của ông là chính”.
    Tôi chưa trao đổi với ai cả. Trời ạ! Đó là các sáng tác, bạn làm thơ mà bạn không phân biệt được sáng tác và trao đổi? Các bài của tôi chỉ đăng trên mạng này, là ngụ ngôn hậu hiện đại, đối thoại giả tưởng,… toàn là thể loại sáng tác văn học cả.
    Tại sao nói tôi viết để giải tỏa suy tư của tôi? Nếu vậy, thì nhà văn nào viết mà chẳng để giải tỏa suy tư của mình? Câu này, nếu không sai thì rất thừa.
    3. “Với lại đã chắc gì những điều chúng ta nói ở đây được người có trách nhiệm lắng nghe”.
    Chúng ta chưa nói mà đã ngại không có người trách nhiệm lắng nghe, chưa đi đã sợ thất bại. Nếu bạn nghiên cứu tình hình Việt Nam thời gian qua, bạn sẽ thấy khác.
    Nói thêm: bài viết dùng phương pháp ngoa dụ để nói chuyện khác, chứ không ám chỉ cá nhân nào cả. Còn nếu có dấu vết ám chỉ cụ thể, thì sáng tác này thất bại rồi.
    Mến. Mong bạn vui vẻ, tiến bộ.
    Chay Mala

  11. Tôi đề nghị nói ít. Không phải hễ cứ nói nhiều, dõng dạc thì người khác sẽ hiểu rằng chính mình cũng không phải “trí ngủ”. Đừng cố gắng làm điều đó. Vô ích.

    Theo dõi loạt bài về ĐHN trên inrasara.com tôi thấy trên dưới 20 người lên tiếng phản đối chứ không ít (khiêm tốn đấy, thực tế con số này còn nhiều hơn). Nhưng sao Đàng Phan Rang “dò” chỉ thấy 03 người ký tên thể hiện quan điểm đó nhỉ!? Có sót ở đâu không vậy Đàng Phan Rang????? Quần chúng là tai mắt của Đảng và nhà nước. Làm tai và làm mắt thêm cho Đảng và nhà nước chứ không hành xử mất lịch sự, bôi nhọ, chống đối bạo lực… thì chẳng có gì liên quan đến tế nhị hay giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, trí thức, trí ngủ, nông dân, cu li… gì ở đây cả. Đảng hiểu điều đó hơn ai hết. Tin đi!

  12. Tri thuc cham khong phan doi DHN co nhieu nguyen nhan. Tri thuc chua chac la 1 nha bao ve thien nhien. Co nhung tri thuc chu dong ung ho DHN vi ho nghi rang DHN la nguon nang luong tot. DHN o Ninh Thuan khong giup ich gi cho nguoi dan toc Cham o Ninh Thuan. DHN co the giup kinh te cho nhung khu vuc khac, rieng ve nguoi Cham o NT co bao nhieu nguoi se duoc tham gia cac du an xay dung va bao tri nha may DHN? Xay dung nha may DHN o NT co the dan den viec giai toa nhieu khu vuc sinh song truyen thong cua nguoi Cham va di chuyen cac sac dan khac den khu vuc truyen thong nay. Le ra nha nuoc phai co bien phap bao ton va phat huy van hoa Cham thay vi dat cac loi ich kinh te ngan han len truoc. Co nhieu tri thuc Cham se bi dien giat neu nha may DHN duoc thanh lap.

  13. Salam Chay mala saong abih adei saai!
    Trong thời gian qua tôi cũng có đọc những bài viết của Chay mala và tôi cũng rất ngưỡng mộ Chay với lối viết này.Tôi muốn góp ý với Chay một vấn đề mà bấy lâu nay tôi luôn thấy ấm ức. Có một bài viết của Chay mala mà tôi không đồng ý và rất dị ứng đó là viết về Phó GS.TS và lớp học tiếng Chăm không biết đọc chữ Chăm gì đấy. Theo tôi thấy trước khi viết điều này ra Chay nên tìm hiểu kỹ về vấn đề này đã, đừng nên phán đoán theo những suy nghĩ phiến diện của mình, như thế chỉ làm cho bài viết của Chay giảm phần thiết thực mà thôi. Bài này của Chay đã làm cho nhiều người trong lớp học tiếng Chăm cảm thấy như mình đang bị Chay vu khống đó. Mong Chay hãy xem lại. Đừng bị những tiếng vỗ tay hay những lời nói ngọt đầu lưỡi hay những lời nói xấu sau lưng của phường a dua làm mờ đi tinh thần dân tộc trên hết của mình Chay nhé. Lúc này đây là lúc Chăm mình cần tình yêu thương, đoàn kết với nhau hơn là công kích nhau. Vì các bậc đàn anh công kích nhau thì chỉ làm cho thế hệ trẻ Chăm càng phân chia phe phái mà thôi.
    Còn về chuyện điện hạt nhân, theo tôi nghĩ trong cuộc sống này mỗi người có mỗi việc, mỗi một người hay một nhóm người có khả năng riêng của họ, không phải hễ cứ ai ký tên phản đối điện hạt nhân hay là lên đây comment phản đối ĐHN là người quan tâm tới vận mệnh dân tộc đâu. Cũng có người đang âm thầm có kiểu phán đối của họ và thậm chí nó còn có tác dụng hơn là những người cứ hô to mồm to miệng cho đã cho thoả mãn mình. Tôi mong rằng adei saai drei đừng có đả kích nhau nữa. Tất cả con Chăm không ai muốn dân tộc mình bị huỷ diệt trong nạn ĐHN cả, nên không ai mà đồng ý với việc xây ĐHN đâu. Mỗi người Chăm chúng ta nếu ai có khả năng viết thì viết phản đối, ai có khả năng thuyết trình lôi cuốn thì cứ truyền đạt cho mọi người biết để cùng phản đối… Tôi nghĩ như vậy sẽ tốt hơn. Tadhuw adei saai Kajap karo Po pajéng!

  14. Tôi mở mắt ra đọc cái còm này của Japala mà hỡi ơi cho suy nghĩ lạc hậu cộng với sai lệch và vô cùng tai hại của bạn này:
    1- ai bảo là kí tên phản đối DHN hay lên tiếng comment ở mạng chú Inrasara là “lo cho dân tộc” đâu!!! Họ không thích DHN vì nhiều lí do khác nhau, có người sợ cho mình thôi…
    Nói như vậy vô tình bạn xuyên tạc họ đó.

    2- bạn bảo ai đó âm thầm, bạn tin như vậy là quyền của bạn. Nhưng tôi hỏi âm thầm ở đâu? hiệu quả ở đâu???

    3- bạn hiểu ngụ ngôn của Chay Mala như vậy là sai. Đây là văn chương chứ không phải sự thật!!! Theo tôi hiểu mục đích bài ngụ ngôn là để CẢNH GIÁC CON NGƯỜI LÀ SỰ HỌC MÊNH MÔNG, CHỚ VỘI CHÊ BAI KẺ KHÁC TRONG KHI MÌNH VẪN CÒN DỐT LẮM.

    4- Còn nếu bạn muốn xem đó là sự thật, thì hãy đến hỏi nhà thơ Inrasara. Tôi có gặp nhà thơ và chú cho biết là 99% người Chăm đọc chữ cổ (cách nay 60-100 năm) rất khó khăn. Chú đang ở Sài Gòn đó, bạn ở Sài Gòn hãy qua hỏi xem để kiểm tra đi.

    Bạn hãy cẩn thận hơn.thân ái.

  15. Japala là ai mà dám ăn nói to mồm nhỉ? NGU hết chỗ nói (xin nhà thơ Inrasara đừng xóa chữ ngu này). Dù bất cứ lí do gì, ai kí đều đáng trân trọng. Ông nói họ TO MỒM TO MIỆNG là vô trách nhiệm, nếu không muốn nói là vô giáo dục. Họ đều là tên người thật, hay họ lấy bút hiệu (nhưng mọi người đều biết tên thật anh ta). Mình đứng tên giả phê phán họ là….
    Xin lỗi.
    Rât buồn cho người này bà con ạ.

  16. Tôi phản đối Inrasara đưa còm của Japala lên!
    Còn Japala, tôi nhắn bạn là chớ biện hộ cho cái HÈN của mình. Bạn đừng nói thay cho người khác nhé. Những người khác bạn cho là họ đang âm thầm ấy mà. Âm thầm mà bạn biết thì có còn âm thầm không?
    Hãy nói về bạn thôi. Bạn thế nào? Nếu nhát quá thì thôi. Tôi không muốn nặng lời với bạn đâu.
    Tôi cũng không cho là những người phản đối ĐHN là lo cho dân tộc. Dù lý do gì, họ thể hiện suy nghĩ của họ giữa thanh thiên bạch nhật, đó là điều đáng quý nhất.
    Đa phần, tôi đồng ý với Chay Mala!!!

  17. Salam adei saai!
    1. Gửi JANHOHKA. Tôi là ai đi chăng nữa thì tôi cũng có quyền nói lên tiếng nói của mình chứ JANHOHKA nhỉ? Tại sao JANHOHKA không cho tôi nói lên điều mà tôi suy nghĩ chứ? (Japala là ai mà dám ăn nói to mồm nhỉ). Còn JANHOHKA nói rằng ” Ông nói họ TO MỒM TO MIỆNG là vô trách nhiệm” câu này không phải tôi nói đâu nha, đừng có chụp mũ. Ý tôi muốn nói ở đây chúng ta phản đối ĐHN bằng nhiều cách, bằng những khả năng mà mình có thể làm được, chứ không phải lúc nào cũng lên mạng comment hay ký tên mới là phản đối. JANHOHKA có khả năng viết bài thì cứ comment, nhưng đừng có so đo tại sao người này lên tiếng phản đối mà người kia lại im lặng. Biết đâu người im lặng kia họ cũng đang phản đối nhưng họ không có kiểu phản đối JANHOHKA. Tôi không muốn adei saai Chăm mình đang đứng trước đại nạn mà cứ cãi nhau, trách móc nhau nên tôi mới nói lên ý kiến của mình. Còn JANHOHKA nói rằng tôi ” NGU” uhm tôi còn ngu lắm mong rằng JANHOHKA và adei saai sẽ chỉ bảo tôi nhiều. Nhưng cũng có một góp ý nhỏ này nói với JANHOHKA: Nếu có bức xúc gì thì hãy từ từ suy nghĩ kỹ mà giải quyết, đừng buông những lời không hay ra cho nhau nghe như vậy nhé, chẳng lọt tai chút nào. Lời nói không mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau mà. Kajap karo nya!
    2. Gửi Độc Giả:
    Salam Độc Giả! Cho tôi trả lời câu hỏi của yut/ saai/… nhé. Độc Giả nói rằng tôi đang “biện hộ cho cái HÈN của mình”, theo tôi nghĩ và tôi biết về bản thân tôi là tôi không phải là kẻ HÈN như Độc Giả nghĩ đâu. Tôi luôn phản đối ĐHN nhưng không phải là comment hay ký tên, mà tôi đi kể cho gia đình tôi, bạn bè tôi nghe về tác hại ĐHN (vì họ không có biết truy cập internet ) và tôi đã làm việc này từ 3 năm nay. Như tôi đã nói ở trên, tôi không phản đối các comment hay chữ ký mọi người, tôi chỉ muốn mọi người đừng có trách móc nhau vì chữ ký hay comment phản đối nữa vì mỗi người có khả năng riêng của họ, ai có khả năng viết thì viết, ai có khả năng nói thì nói cho mọi người nghe… Kajap karo
    Còn cảm nhận của tôi về bài viết của Chay mala, @japala nói rằng tôi “hiểu sai” về ngụ ngôn của Chay mala, tôi cũng chưa thoả mãn với nhận định này đâu, vì khi đọc bài này rất nhiều người không đồng ý với cách nói này, PGS.TS của Chăm chỉ có một thôi, lớp học do PGS.TS này cũng 1 thôi, nên Chay mala nói ra thì biết đó là ai? lớp học ở đâu rồi? Nhưng mà PGS và sinh viên không đọc nổi chữ Chăm là ” vu khống ” đó.
    Tadhuw abih adei saai kajap karo!

  18. @Japala
    Tôi có vài điều nói lại với Japala:
    1/- Đáng khen Japala lắm, vì đã phản đối như vậy. Dù không ai thấy, ai biết, nhưng tôi cứ tạm tin bạn, và khen.

    2/- Cái đáng nói nhứt là tại sao bạn lại chửi vài người kí tên là TO MỒM TO MIỆNG? Bạn chửi VÀI người này trước đó, tôi mới nói lại. Trong đó có người cỡ chú bác bạn (tôi đoán vậy).

    3/- Bạn lại tiếp tục hiểu sai ngụ ngôn và suy luận bậy bạ:
    Chay Mala viết “Ngài giáo sư khả kính”, bạn suy diễn thành “PGS.TS của Chăm chỉ có một thôi, lớp học do PGS.TS này cũng 1 thôi”. Chính bạn bậy bạ.
    Chính Ngài giáo sư khả kính này (có thể bất kỳ là ai) phê phán BBS trước, Chay Mala mới sinh ra ngụ ngôn này. MỤC ĐÍCH là:
    CẢNH GIÁC CON NGƯỜI LÀ SỰ HỌC MÊNH MÔNG, CHỚ VỘI CHÊ BAI KẺ KHÁC TRONG KHI MÌNH VẪN CÒN DỐT LẮM.
    (Ghi chú thêm là: trong xã hội Chăm ta, từ năm 1975 có nhiều lớp tiếng Chăm mở nhiều nơi khác nhau. Rất nhiều đó. Ở TPHCM cũng có nhiều lớp khác nhau).

    4/- Bạn lại trích sai và cố tình hiểu sai câu tôi viết nữa!!!
    Tôi viết: 99% người Chăm đọc chữ cổ (cách nay 60-100 năm) rất khó khăn. Bạn hiểu là:
    “PGS và sinh viên không đọc nổi chữ Chăm là “vu khống” đó”!!!
    Sai 1 là: chữ Chăm cổ, thành ra: chữ Chăm!
    Sai 2 là: rất khó khăn, thành ra: không đọc nổi!

    Ối bà con làng xóm ơi!!!!!!!!!!

  19. Tôi nói Inrasara nên cho ngưng thảo luận này đi. Lạc đề rồi. Rồi lạc đề này kéo dài lắm.

    Japala nói chống chế rất sai và sẽ sai đến vô tận.
    @Japala viết:

    99% người Chăm đọc chữ cổ (cách nay 60-100 năm) rất khó khăn. Bạn hiểu là:
    “PGS và sinh viên không đọc nổi chữ Chăm là “vu khống” đó”!!!
    Sai 1 là: chữ Chăm cổ, thành ra: chữ Chăm!
    Sai 2 là: rất khó khăn, thành ra: không đọc nổi!

    Tôi thêm là: Japala chửi người ta vu khống mà không biết mình đang chửi người ta. Tội lắm!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *