Thêm một cảnh báo về Nhà máy Điện hạt nhân

(chủ đề Bất an Dự án Nhà máy Điện hạt nhân – Ninh Thuận)

Trích đoạn bài mới nhất của Đào Tiến Khoa, Viện Khoa học & Kỹ thuật hạt nhân

đăng ở tạp chí Tia Sáng, 22-3-2012

Sau sự cố Fukushima, nhiều quốc gia có ĐHN phát triển đã lập tức trì hoãn lại kế hoạch xây dựng mới các lò phản ứng ĐHN, còn CHLB Đức và Thụy Sỹ thì chính thức quyết định từ bỏ công nghệ ĐHN mặc dù ĐHN hiện vẫn đang cung cấp một sản lượng điện khá lớn ở 2 quốc gia này. Ngay tại Nhật Bản, trong số 54 lò phản ứng ĐHN với công suất ~ 47500 MW chỉ có 2 lò đang hoạt động, số còn lại đang được kiểm định an toàn khắt khe nhất và chắc chắn nhiều lò phản ứng sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn như 6 lò phản ứng ĐHN ở Fukushima.

Ông Yanko Yanev, giám đốc chương trình tri thức hạt nhân của IAEA, đã khẳng định rằng ĐHN phải được đặt chắc chắn trên một kiềng 3 chân:

– Lòng tin của cộng đồng vào ĐHN

– Trách nhiệm cao nhất trong sử dụng và vận hành ĐHN

– Tri thức hạt nhân luôn được duy trì và phát triển.

Cho đến nay chúng ta vẫn chưa xây dựng và củng cố được chân kiềng đầu tiên, chân kiềng 2 cũng chỉ tồn tại hình thức trong giấy tờ, công văn liên quan tới ĐHN, còn chân kiềng 3 thì vô cùng yếu kém.

Rất đáng lo là hiện nay chúng ta gần như ở trong tình thế bị động phải tin vào những cam kết an toàn của nhà thầu nước ngoài cho lò phản ứng nhà máy ĐHN Ninh Thuận mà không có cơ sở phản biện quốc tế độc lập nào cũng như thiếu trình độ tri thức hạt nhân nội lực đủ mạnh để có thể hiểu và nắm được các chi tiết kỹ thuật của lò phản ứng do nhà thầu đưa ra, đánh giá được độ an toàn của nó.

Việc Việt Nam theo đuổi “vội vã” một chương trình ĐHN đầy tham vọng thực sự đã gây kinh ngạc trong cộng đồng quốc tế. Với những yếu kém cố hữu đã phân tích ở trên thì đây là hiện tượng đáng lo ngại.

 

15 thoughts on “Thêm một cảnh báo về Nhà máy Điện hạt nhân

  1. “Cho đến nay chúng ta vẫn chưa xây dựng và củng cố chân kiềng đầu tiên, chân kiềng 2 cũng chỉ tồn tại hình thức trong giấy tờ, công văn liên quan tới ĐHN, còn chân kiềng 3 thì vô cùng yếu kém”. Nói như thế, trên nguyên tắc cũng nhận diện cơ sở phần nào cuộc đua “vũ trang” này ở VN quá hấp tấp và thiếu liên ngành. Như ông bà mình có câu: Chưa học bò chớ lo học chạy …

  2. Chuyên gia hàng đầu về điện hạt nhận Việt Nam Phạm Duy Hiển khẳng định:
    KHÔNG có lò hạt nhân nào an toàn cả!
    Thì ta hãy nghe
    Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói, về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong nghị quyết của Quốc hội về đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã xác định phải chọn công nghệ hiện đại nhất, đã được kiểm chứng bảo đảm tuyệt đối an toàn.” (theo VnEconomy)

    Đây là bệnh DUY Ý CHÍ, bác Hồ rất hay phê phán.

  3. “Tất cả các hội đồng nghiệm thu đều khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) “đảm bảo chất lượng công trình”.
    Giữa tháng 3-2012, người dân phát hiện trên thân đập thủy điện Sông Tranh 2 xuất hiện nhiều vết nứt, nước phun ra xối xả, liền cấp báo với chính quyền. Sau khi khảo sát, chính quyền và cả người dân đều giật mình khi liên hệ những vết nứt này với những trận động đất trước đó.
    lời “khẳng định an toàn” trên khiến nhiều người hồ nghi. Sự hồ nghi tăng thêm khi đơn vị thi công là Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 khắc phục sự cố phun trào nước trên thân đập theo kiểu “đội đá vá trời” bằng cách… đục khe nứt, nhét bao tải và phụ gia chặn nước đông cứng nhanh. Dư luận càng không an tâm hơn…”
    (Theo báo Sài Gòn Giải phóng, 22-3-2012)

    Chuyện đập nước là thế, vụ Điện hạt nhân cũng vậy thôi!!!! VÔ TRÁCH NHIỆM…

  4. Inrasara hãy thu thập chữ ký của những người cả Chăm lẫn Việt phản đối chương trình điện hạt nhân gửi lên nhà cầm quyền và đánh động dư luận trong và ngoài nước. Không thể để cho một nguy cơ thảm họa treo lơ lửng trên mảnh đất Chăm thân yêu đã chịu quá nhiều thiệt thòi và đau khổ. Chỉ có tiếng nói của đông đảo nhiều người nhiều giới mới đánh thức những ai cón có chút lương tâm với dân với nước cũng như răn đe những kẻ mú quáng tham lam. Không thể để mảnh đất và người dân Ninh Thuận trở thành vật thí nghiệm cho những khát vọng ngông cuồng.

  5. Đọc về đập sông Tranh nứt mà nghĩ tới lò hạt nhân ở Ninh Thuận.
    “Theo TS Dung, nguyên nhân nước thấm chảy ra ngoài thân đập là do không có đường ống thu gom nước thấm phía bên rãnh trái trong hầm. Đây lại là đập không có màng chống thấm mặt đập phía thượng lưu, nên nước đọng trong rãnh này, ngấm qua khe co dãn trên thân đập phía hạ lưu và chảy ra ngoài.
    Tuy nhiên, phía chủ đầu tư, ông Trần Văn Hải, giám đốc ban quản lý dự án thuỷ điện 3, thì phân bua: “Hệ thống thông nước trong đập có thể bị tắc nên nước không vào được các hành lang gom nước”.
    Trước hai cách giải thích này, ông Nguyễn Ngọc Quang, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, lắc đầu: “Chủ đầu tư thì nói do “tắc” ống còn cục Giám định thì khẳng định do thiết kế quên lắp ống dẫn thoát nước”. Ông Quang đề nghị tập đoàn Điện lực Việt Nam cần “trả lời rõ ràng, minh bạch bằng văn bản về chất lượng, an toàn của con đập cho chính quyền địa phương cùng người dân được rõ”.

  6. Sông Tranh và hạt nhân Ninh Thuận .. một bên là nước, một bên là lửa, so sánh thế nào được ! 🙂

  7. “Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói, về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong nghị quyết của Quốc hội về đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã xác định phải chọn công nghệ hiện đại nhất, đã được kiểm chứng bảo đảm tuyệt đối an toàn” (VnEconomy, 29-3-2011)

    Ông phó chủ tịch này siêu chuyên gia hay sao mà dám ăn nói vậy hả???
    Nếu vậy thì cả thế giới dùng LÒ Việt Nam chọn rồi, để đảm bảo n toàn tuyệt đối. Trong khi đó hôm qua tôi thấy trên BBC, ông Nguyễn Hoàng viết về người Nhật: Huyền thoại “an toàn tuyệt đối”.

    Người Nhât giỏi, giàu, kinh nghiệm là thế mà còn xem an toàn tuyệt đối là thứ huyền thoại, trong khi VN ta vừa… vừa… mà cứ hô hào an toàn tiệt đooooối…. Ông phó chủ tịch này nằm mơ rồi.

  8. 1/- Tôi nghe đồn, ổng NỔ vậy mà ở dưới hội trường đại biểu quốc hội ta vỗ tay rôm rốp…

    2/- Nhưng ông Chàm Lai lạc hậu tình hình nên thành ra sai 1 chỗ: Thống kê đáng tin cậy cho biết học vị Tiến sỹ cấp thứ trưởng của VN cao gấp 5 lần Nhật Bản.
    Do đó, Nhật xem an toàn tuyệt đối là thứ huyền thoại thì đúng rồi. VN ta phải là nhất: an toàn tuyệt đối là sự thực trăm phần trăm.
    Thế giới sẽ xách dép VN ta thôi.

  9. Tôi rât tâm đắc với các bài phản biện của các nhà khoa học Việt nam về các dự án hạt nhân dự trù tiến hành tại Việt nam với viện dẫn: chỉ có hại chứ không lợi lộc gì. Tôi hoàn toàn tin những nhận định của quí vị đó… Hiện nay, các nước công nghiệp tiên tiến chuẩn bị giã từ công nghệ hạt nhân, hà cớ gì Việt nam ta lại bắt đầu tiến bước! Không ai có thể chứng minh vận hành năng lượng hạt nhân là hoàn toàn an toàn! Riêng tại địa bàn tỉnh Ninh Thuân, nếu chẳng may xảy ra sự cố rủi ro, dân tộc Chăm lãnh trọn đại họa DIÊT CHỦNG.
    Mong rằng chính quyền và Quốc hội Việt nam xét đình chỉ mọi chương trình hạt nhân để AN DÂN!

  10. Trong khi người Chăm (DÂN BẢN ĐỊA) đang gào thét, khóc than, thì ở đâu đó Dự án ĐHN vẫn đang được xúc tiến phát triển rất mạnh mẽ. Mặc cho những linh hồn khốn khổ ấy !!!

    xem thêm: http://baoninhthuan.com.vn/news/23024p1c24/dien-hat-nhan-va-co-hoi-phat-trien-nghe-nghiep.htm
    http://baoninhthuan.com.vn/news/17168p24c32/doan-dai-bieu-hdnd-tinh-tham-quan-lo-phan-ung-hat-nhan-da-lat.htm
    http://baoninhthuan.com.vn/news/18184p1c24/hoi-thao-an-toan-nha-may-dien-hat-nhan-va-du-an-dien-hat-nhan-ninh-thuan.htm

  11. Cảm ơn Klủn.
    Tôi hiểu rồi. Như vậy thì trình độ Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phải cao gấp 5 lần chuyên gia hàng đầu Nhật Bổn!!!!

  12. Thanks D T Bình.
    Thấy họ nói an toàn thì ông PCT này nói an toàn chứ ông có biết mô tê gì đâu? Mấy ông này cũng làm theo chỉ đạo của trên thôi, chứ sao dám chống. Mấy ông đó ủng hộ chứ cũng hồi hộp, biết đâu hết nhiệm kỳ này vô SG mua nhà mua xe sống sung sướng, chứ đâu dám sống ở đó.
    Nhớ lại năm 1999, thuở còn học 12. Dự án nhà máy đường đụng tới mồ mã ông bà người Chăm Mai Lãnh. Ngày làm lễ khởi công, bà con Chăm thôn Mai Lãnh với cờ xí, băng-rôn biểu tình ngăn cản. Cuối cùng dự án đó cũng dẹp bỏ (chắc do gặp may). Dự án đó mang tiếng giúp đồng bào chứ nguyên nhân khác ai biết( vì khu đất đó cực kỳ rộng). Chăm Ninh Thuận có dám làm vậy không?
    Họ làm chính trị là bất chấp dù Chăm có phản đối nhưng một khi họ quyết làm thì 1000 Chăm (1000×1600000 người) phản đối thì họ cũng quyết làm.

  13. Sau sự cố Fukushima
    – nhiều quốc gia có ĐHN phát triển đã lập tức trì hoãn lại kế hoạch xây dựng mới các lò phản ứng ĐHN
    – còn CHLB Đức và Thụy Sỹ thì chính thức quyết định từ bỏ công nghệ ĐHN
    – 80% dân Nhật Bổn chối bỏ ĐHN.

  14. Ông Naoto Kan, cựu Thủ tướng Nhật, ngày 29-5 vừa lên tiếng yêu cầu quốc hội loại bỏ năng lượng hạt nhân
    Ông nêu 3 lý do:

    – Công ty TEPCO nhiều thập niên vận động hành lang của ngành công nghệ năng lượng hạt nhân (vận động hành lang là XẠO).
    – Họ khai trừ và cô lập những chuyên gia thuộc công nghiệp này, các chính trị gia và những người quan trọng trong guồng máy công quyền (bịt miệng kẻ chống đối)
    – những người khác chỉ im lặng để thủ thân và thái độ muốn yên thân bằng bất kỳ giá nào.
    Cho nên nó mới an toàn nhất, rồi thành ra như thế!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *