Vài lưu ý chân tình của Inrasara

(chủ đề Bất an Dự án Nhà máy Điện hạt nhân – Ninh Thuận)

Bà con, anh chị em và bạn đọc thân mến!

Sự quan tâm của bà con đến vấn đề liên quan đến đời sống cộng đồng là rất đáng trân trọng. Thái độ này thể hiện rõ nhất qua các phản hồi, email, tin nhắn, điện thoại,… gửi cho tôi và web Inrasara.com, mấy ngày qua. Chỉ xin chân tình lưu ý vài điểm:

Xin đừng quan trọng hóa cá nhân Inrasara. Ví như dùng các từ “trí thức Chăm đầu tiên”, “công dân Ninh Thuận đầu tiên”, “nhà văn hóa Chăm duy nhất”, hay đặt tôi bên cạnh nhà văn Nguyên Ngọc… đều không cần thiết.  Cá nhân tôi không là gì hết, tôi cũng đã trả lời rồi: tôi không “dũng cảm” gì cả, mà chỉ cố gắng nói lên lời chân thật nhất mà mình nhận biết, và ít nhiều được người thân gởi gắm. (Vừa qua BBT tạm chấp nhận đăng vài phản hồi như vậy, để lưu ý).

– Các bạn trẻ Chăm đừng mang vài tên tuổi trí thức Chăm khác ra so sánh với tôi. Việc làm này nhiều lần gây không ít phiền hà, cho tôi và cả cho đối tượng. Riêng trong vấn đề trọng đại như Dự án Điện hạt nhân, sự so sánh như thế thì rất tai hại. (BBT đã xóa 4 phản hồi có nội dung trên).

– Có một bạn vừa nhắn tin cho tôi: “Vụ Điện hạt nhân mình mong muốn chính phủ Việt Nam bãi bỏ xây nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận vì nếu xảy ra sự cố gì thì hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc”. Ý kiến như thế, nếu được viết thẳng vào mục “phản hồi” thì hay hơn là tin nhắn.

– Về bình luận cá nhân, chúng ta chỉ phê bình cá nhân nào đó liên quan đến sự việc thôi, không nên lạc sang khía cạnh khác của họ, nhất là chi tiết về lối sống cá nhân của đối tượng đó. (BBT đã xóa 2 phản hồi và biên tập 2 phản hồi khác).

Inrasara.com là trang web cá nhân, cho dù Nhà máy Điện hạt nhân là vấn đề chung, các thông tin liên quan đều là cần thiết; thế nhưng ở thế giới ảo này, chúng ta (đúng hơn là cá nhân Inrasara) không lường trước được sự bất trắc, cho nên các bạn đừng gửi đường link đến các trang mạng khác ở đây. (BBT đã xin lỗi và biên tập cắt 1 phản hồi mới nhất).

Rất mong bà con, anh chị em và bạn đọc hiểu cho.

Cầu mong thuk siam!

Inrasara

 

5 thoughts on “Vài lưu ý chân tình của Inrasara

  1. Thân gửi bạn ma kaiapa!
    Hoàng Hưng là nhà thơ danh tiếng của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên anh vào web này viết comment. Có lẽ anh chưa đọc “quy định” về phản hồi, nên anh đã viết như thế. Và tôi cũng xin phép đăng nguyên văn mà không biên tập.
    Do đó tôi mới “nhanh chóng” viết “Vài lưu ý chân tình…” này. Rất mong bạn và bạn đọc lưu ý.
    Thân
    Inrasara

  2. Đúng lắm. Chú Sara đã từng nói chú không là “đại diện” của Chăm.
    Chú cũng đã từng nói là các vị khoa bảng rất quan trọng. Vậy thì ta hãy làm nhẹ bớt gánh nặng cho chú Sara đi. Chú phát biểu với tư cách một trí thức độc lập thôi. Như vậy đỡ khổ cho chú hơn. Tôi nhất trí cao với chú Sara. Đoa karun!

  3. Dũng

    Tôi biết nhà thơ Hoàng Hưng, ông là nhà thơ và nhà trí thức rất đáng kính. Ông nói rất đúng, tiếng nói của 1 nhà văn hóa thì có trọng lượng nhiều lần có thể cả thế giới đều lắng nghe. Nhưng có lẽ ông không biết nhiều về xã hội Chăm chúng tôi, vì thế ông có nêu 2 điều hơi không có lợi. Tôi xin lỗi nhà thơ.
    Thứ nhất là tất cả anh chị em Chăm trong xã hội nhỏ bé này của chúng tôi đều quen biết nhau, ông so đo anh Inra với đại biểu MHương như trên e rằng tình cảm anh em bị khó.
    Thứ hai nữa, dù anh Inra khiêm tốn nhận mình không “đại biểu” tới đâu đi nữa, anh Inra thừa biết là tiếng nói của đại biểu Chăm MHương thế nào, nhưng anh muốn Đại biểu này nói “chính kiến” với người Chăm đã bầu mình. Không giấu giếm, mà nói ra RÕ GIỮA CỘNG ĐỒNG. Anh Inra khôn khéo trong bà con Chăm như thế là điều rất hay.

    Cám ơn nhà thơ.

  4. Nhà thơ Hoàng Hưng đưa ra nhận định vậy chưa có gì là “gay gắt” lắm đâu, như theo cách nhìn của ông. Bởi lẽ, ông quá thừa biết tính chất thiệt hại khôn lường từ ĐHN (nếu để sơ sút nhỏ xảy ra sự cố), tồi tệ và ghê gớm đến cỡ nào? Mặc dù là người ngoài cuộc. Thế nên, dự án ĐHN vẫn còn đang tới hai năm nữa mới được dựng, hốt nhiên ông lại “cảm tựa” như cái nền móng nhà máy đang rung rinh, lung lắc của nó. “Một công trình dù đồ sộ qui mô tới đâu sẽ không tồn tại trong bao lâu nếu, nó bị xây trên nền bạo lực”, ai đó từng cảnh báo như vậy.

  5. Toi rat dong y voi cac tri thuc Cham rang du an phat trien nang luong hat nhan tai tinh Ninh Thuan khong mang lai loi ich thiet thuc nao [theo cac nha khoa hoc chuyen nganh nhan dinh] ma con co nguy co gay thiet hai khon luong doi voi dong bao tinh NT noi chung va dong bao Cham noi rieng [se mang hoa diet chung!]. Hien nay, mot so nuoc tan tien co nen cong nghiep cao bat dau lui buoc phat trien nang luong hat nhan, thi Viet Nam ta lai bat dau tien len! That la khong thuc te chut nao. Kinh de nghi xet lai du an keo qua muon!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *