Ý kiến ngắn của Inrasara về kết nạp hội viên

Sài Gòn, 12-1-2012

Thân gửi anh Bùi Văn Bồng, các bạn văn cùng bạn đọc

1. Xin nói rõ một lần cho trót, dù Inrasara là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, và nay đương Phó Chủ tịch Hội đồng Thơ của Hội, nhưng website này không dành để bàn chuyện bên lề văn học, nhất là chuyện của Hội Nhà văn, hay bất kì Hội nào mà Inrasara có tham gia.

Website chủ yếu đăng:

– Các sáng tác và nghiên cứu của tác giả Chăm và ngoài Chăm về vấn đề văn hóa – xã hội Chăm cũng như thông tin xung quanh các vấn đề xã hội Chăm.

– Các thơ văn, bài viết đã đăng trên đặc san Tagalau, sáng tác – sưu tầm – nghiên cứu Chăm..

– Thơ văn bạn bè quen biết với Inrasara, hay thơ do Inrasara tuyển và bình…

– Riêng về Inrasara: Phim ảnh và dư luận, các bài phỏng vấn, các sáng tác, nghiên cứu, phê bình, tiểu luận, tạp bút và các bài viết của Inrasara. Ở đó bài viết của tôi liên quan đến Hội Nhà văn chỉ là một trong những.

Các comment của bạn đọc các nơi lâu nay đều xoay xung quanh các đề tài và đề mục đó. Chứ tôi không chủ trương đăng các bài viết của các tác giả khác không liên quan đến đề tài và vấn đề Chăm.

 

2. Bài của tác giả Bùi Văn Bồng gửi tới trang web này và yêu cầu đăng, bởi có liên quan đến bài tôi viết về việc xét kết nạp Hội Nhà văn Việt Nam đăng trên báo Tiền phong Chủ nhật, 8-1-2012, nên tôi chấp nhận đăng. Đây là bài đầu tiên, và cần được xem là duy nhất.

Riêng về các comment (hơn 20 phản hồi, tôi chỉ đăng 7) liên quan đến bài viết trên, tôi xin trả lời chung như sau:

– Tôi không đăng các phản hồi mang tính chống báng hay bôi nhọ cá nhân của bất kì ai, từ Hữu Thỉnh cho đến Ủy viên Hội đồng hay ứng viên thơ nào đó.

– Tôi không là “anh hùng”, “tâm hồn trong trắng hiếm có” hay “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”… như vài bạn có nhã ý gán cho tôi như thế. Bởi tôi không thể, và không muốn làm như vậy. Tôi cũng không nghĩ mình “phá bĩnh cuộc chơi” hay “tránh vỏ dưa vỏ dừa” gì cả. Còn chính trị, con người là con vật chính trị mà, – ai nói thế?

– Các đề nghị (3 lần) của tôi chỉ là một đề xuất Hội Nhà văn cải thiện cách làm để đảm bảo sự công bằng khả dĩ nhất có thể trong cuộc chơi hao tốn tiền của nhân dân này.

– Còn nếu không thể thì, thứ nhất, tôi sẽ bỏ phiếu trắng; hoặc hơn thế: tôi sẽ rút lui khỏi cuộc chơi. Dĩ nhiên các bạn có thể đoán mò hay cá nhau thế nào, tùy. Cũng vui.

Mong các bạn văn thơ hiểu cho. Xin chân thành cảm ơn bạn đọc và văn thi hữu.

Chúc các bạn dồi dào sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống.

Inrasara

3 thoughts on “Ý kiến ngắn của Inrasara về kết nạp hội viên

  1. Tôi rất cảm ơn Nhà thơ Inrasara đã đưa bài viết của tôi (Thư ngỏ gửi ông Hữu Thỉnh) để bạn đọc cùng chia sẻ, rộng đường dư luận, và cũng là xây dựng chung. Mấy ngày nay, chuyện bất hợp lý và bất công trong kết nạp hội viên của Hội Nhà văn VN đã gây xôn xao dư luận cả vùng ĐBSCL. Bài viết đăng trên báo Tiền phong của nhà thơ Inrasara đã được nhiều bạn đọc thích và thông tin cho bạn hữu gần xa cùng đọc. Không hiểu sao sự tồn tại với những biểu hiện không đàng hoàng, không lành mạnh này trong việc kết nạp hội viên đã thành lệ nhiều khoa rồi. Nay 13 tỉnh, thành phố (Cả Tp trực thuộc Trung ương như Cần Thơ, lại chẳng có ai) chỉ có 1 hội viên (văn) ở An Giang làm cho giới sáng tác và phê bình văn học rất bất bình. Cảm ơn Nhà thơ Inrasara!

  2. Anh vừa đọc bài em về HNV trên mạng trannhuong.com. Hoan hô, tin cậy và trân trọng cám ơn Inrasara về trách nhiệm và thái độ với tư cách Phó CT Hội đồng Thơ. Sòng phẳng và xây dưng đưa ra phương hướng đúng đắn. Chào thân ái và tin cậy.

  3. Ý kiến của Vietha đúng lắm. Tôi cũng hơi đồng ý với Vinhân nữa.
    8 vị Ủy viên không có ý kiến, chỉ có mỗi nhà văn Inrasara lên tiếng. Tại sao? Ai có lý đây?
    Ông Bồng hiểu “tại sao” này. Theo ông Bồng thì nhà văn Inrasara đúng, tôi cũng nghĩ như vậy.

    Nhà văn Inrasara nói lần một, rồi lần hai, cũng không có ông bà nào trong Hội đồng góp sức với ông. Họ phản đối ông, hay họ “ngậm miệng”? Thế là nhà văn Inrasara đơn thương độc mã. hậu quả: ông ta sẽ bị cô lập, vậy tình thế ông ta sẽ thế nào? Ông Bồng có ý kiến gì không?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *