Phát hiện 2 bình gốm Chăm cổ thế kỷ VII-VIII

báo Sài Gòn Tiếp thị, 3-8-2011

Ngày 3.8, bảo tàng Quảng Bình cho biết, tại nhà riêng của một người dân xã Cảnh Dương, Quảng Trạch, gần đèo Ngang vừa phát hiện hai bình gốm Chăm cổ quý hiếm.

Theo đó, một chiếc có hình hũ đáy tròn, thân chế tác như quả bầu, cổ cao, có hình hoa mai năm cánh, trên cánh hoa có 3 hình vành cung xếp cách đều nhau, kế đó có hai đường kẻ ngang, giữa các kẻ ngang có hình xếp đều như vảy cá, phần cổ bình có hoạ tiết nổi, miệng bình loe to. Bình cao 32cm, đường kính miệng 16cm, có màu nâu đậm, được chế tác thủ công bàn bằng xoay tay.

Một chiếc khác có hình thù như quả bầu, cổ cao, tay cầm rộng, hoạ tiết hình lá. Bình cao 75cm, đường kính miệng 13cm, đường kính đáy 20cm, quan sát cảm quan thấy có hình thù của kiểu gốm Chăm cổ.

Các chuyên gia của bảo tàng Quảng Bình nói hai hiện vật trên có niên đại từ thế kỷ VII-VIII. Địa bàn tìm thấy hai bình cổ trên từng một thời có sự hiện diện của người Chăm sinh sống quần tụ rất đông đúc.

Tin – ảnh: Quốc Nam

3 thoughts on “Phát hiện 2 bình gốm Chăm cổ thế kỷ VII-VIII

  1. Ahei!
    Các thông tin này cần đăng lên để bạn đọc và bà con cùng biết “phát hiện” động trời này cho bàn dân thiên hạ hay đó chính là phát hiện… GIẢ!!!
    Đwa karun
    Sara

  2. Đọc tin này tui cũng nghi ngờ, tính phon hỏi anh Sara. May quá! Cám ơn Isvan kịp thời “khám phá”. Chèng đéc toi đâm!!! Cám ơn anh Sara đưa lên cho bà con chiêm ngưỡng “phát hiện” này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *