Thông tin cần biết

4 thông tin cần biết:

Thời gian gần đây, có vài thắc mắc xung quanh vấn đề xã hội Chăm và website Inrasara.com. Nay xin trả lời chung như sau:

1. Về Hội thảo Minh triết Chăm
Lẽ ra Hội thảo tổ chức Katê năm ngoái sau Hội thảo tại TP Hồ Chí Minh, do thời gian cập rập nên việc bất thành. Trung tâm hẹn 17 sau Tết Tân Mão sẽ tiến hành, nhưng do giáo sư Hoàng Ngọc Hiến mất đột ngột, thành ra hoãn. Kế hoạch là giữa tháng 4-2011, Hội thảo ự kiến diễn ra tại TP Phan Rang – Tháp Chàm – lúc này đã có đủ tham luận. nhưng rồi vẫn phải chờ.
Thông tin để bà con, anh chị em biết.

2. Tác giả Inrasara
Có vài người hỏi tên tác giả bài viết hay sáng tác không ghi tên tác giả là ai. Vài sinh viên và nghiên cứu sinh không dám sử dụng bài đó, vì không thấy ghi tên tác giả bên trên hay bên dưới bài viết.
– Website Inrasara.com đăng nhiều bài về Chăm hay các sáng tác của nhiều tác giả khác, nhưng do website mang tên riêng của Inrasara, nên các bài không đề tên tác giả là của Inrasara.

3. Tác giả trên Inrasara.com
Hầu hết tác giả viết trên Inrasara.com, tôi đều biết nhân thân. Có khi chưa gặp mặt ngoài đời, nhưng tôi có thể nhận diện được, qua thư từ hay qua tên tuổi của họ.
Nhưng có vài cây bút tôi hoàn toàn không biết về họ. Họ gởi bài đến và tôi đã đăng, vì nhận thấy chúng làm phong phú website; thêm: khi bài viết có ích cho cộng đồng và không vi phạm pháp luật Nhà nước Việt Nam.
May mắn là qua sinh hoạt cộng đồng này, tôi đã tiếp xúc với vài tác giả không quen kia, rồi thành cộng tác chính thức cho website và Tagalau.
Tình trạng này cũng có xảy ra với đặc san Tagalau.

4. Khác
Tác giả ở mục Phản hồi đa phần đều kí nickname, tôi ít khi biết họ là ai, càng không tò mò xem bài phản hồi xuất phát từ đâu. BBT chủ trương đăng tất cả phản hồi. Ngoài những phản hồi xúc phạm cá nhân, các phát ngôn gây ảnh hưởng đến đoàn kết dân tộc. Phản hồi khen thì có thể chấp nhận (như một cách động viên người viết), nhưng nếu chê thì yêu cầu chứng minh. BBT ưu tiên cho bình luận có phân tích.
Biết thêm:
– Vài phản hồi, nội dung tốt, nhưng ngôn ngữ chưa thích hợp, nên cần chỉnh sửa. May mắn là các chỗ biên tập này được tác giả nhất trí thông qua.
– Vì lí do kĩ thuật, có một số phản hồi computer không trực tiếp OK được, BBT phải làm thao tác copy và paste.

Đwa karun sự ủng hộ của cộng tác viên và độc giả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *