Jaya Bahasa: Chế Kha tiếng hát nối tiếp Chế Linh

Đi về các làng Chăm ở miền đất Panduranga, không ai không biết đến giọng ca vàng Chế Linh. Người Chăm nghe tiếng hát Chế Linh với một tình cảm đặc biệt, không phải ở lời ca thắm đượm tình yêu quê hương và lứa đôi hay các ca khúc nói về chiến cuộc đau thương, mà chính bởi âm vang buồn dâng lên vời vợi khó tả cùng với nét diễn xuất đầy suy tư.
Sinh ra và lớn lên ở làng Chăm Hamu Tanran (Hữu Đức) tỉnh Ninh Thuận, Chế Linh từng bước khẳng định được vị trí trong sinh hoạt văn nghệ miền Nam từ các thập niên 60, 70 của thế kỉ XX. Tuy không phải là người Việt, nhưng Chế Linh lại thể hiện các ca khúc Việt Nam rất điêu luyện, cách phát âm, nhả chữ, luyến láy khó có ai bắt chước được và được mệnh danh là Tứ trụ âm nhạc ở đô thành Saigon gồm có Duy Khánh, Nhật Trường-Trần Thiện Thanh, Hùng Cường và Chế Linh. Vì thế, tiếng hát Chế Linh được mọi tầng lớp người từ nông thôn đến thị thành yêu thích, khi thì xuất trên các sân khấu hiện đại của các trung tâm âm nhạc Làng Văn, Asia, Văn Sơn, Paris by night, khi thì bất chợt nghe được từ bến tàu, bến xe, nhà ga hay nơi con hẻm của xóm nghèo. Theo thời gian, có thể giọng hát của Chế Linh bị bào mòn nhiều. May thay, Chế Linh có được những người em như ca sĩ Trường Vũ, Đan Nguyên, Mai Quốc Huy tiếp tục thay thế anh mang đến cho khán thính giả thể loại nhạc trữ tình.
Bên cạnh đó, Chế Linh cũng đã dìu dắt người con trai của mình là ca sĩ Chế Phong tiếp nối con đường âm nhạc ở các sân khấu hải ngoại. Ngoài ra, Chế Linh còn có một người con trai khác mang hai dòng máu Chăm-Việt là Chế Kha. Sự xuất hiện của Chế Kha trong làng giải trí âm nhạc như một định mệnh. Từ thuở ấu thơ, Chế Kha đã mất mẹ và sống xa cha ở làng quê Chăm. Có phải thế chăng mà Chế Kha rất nhút nhát khi xuất hiện trước đám đông. Kế thừa tố chất gen nghệ sĩ từ cha, Chế Kha sớm bộc lộ năng khiếu ca hát, một khi bước lên sân khấu thì cất tiếng hát như xuất thần. Nhưng anh chỉ dám luyện giọng ở nơi vắng người hay chỉ hát cho bạn bè nghe, đôi lúc đến khi trời về đêm anh mới đem cây đàn ghita ra ngồi đánh và hát một mình đến tận trời sáng. Mặc dù Chế Kha có quyết tâm theo đuổi nghiệp cầm ca, nhưng con đường âm nhạc của anh gặp rất nhiều chông chênh, khiến anh bị nhụt chí muốn thôi nghiệp hát. Nhưng rồi, nhớ sân khấu anh lại vào thành phố Hồ Chí Minh theo các bầu sô đi lưu diễn ở các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ cho thoả niềm đam mê nghệ thuật.
Chế Kha trưởng thành ở làng Chăm, tiếng hát của anh có độ mặn mà, ngân vang run dài như chính giọng hát của cha mình. Trong album đầu tay Vol 1, Chế Kha chọn các bài hát đã gắn liền với tên tuổi của Chế Linh để thể hiện như Một lần cuối, Tuý ca, Mai lỡ hai mình xa nhau, Lk. Con đường mang tên em, Đôi ngã chia ly, Nối lại tình xưa, Thành phố buồn, Không còn nhớ người yêu, Lk. Đoạn tái bút và Làng Chăm quê em do Chế Linh viết lời Việt từ ca khúc Bhum Adei của nhạc sĩ Đàng Năng Quạ.
Nếu có một ngày nào đó Chế Linh cùng với những người con của mình làm chung một album hay đứng chung trên một sân khấu thì quả là bữa tiệc âm nhạc thú vị mà khán giả trông đợi. Lúc đó, mỗi người mỗi vị mỗi thanh sắc truyền đến cho người nghe những cung bậc sâu lắng, thắm buồn về tình yêu cách trở, làm sống dậy nỗi nhớ quê hương của những người con sinh sống xa nhà, mong tìm về chút hồn quê trong suy tưởng qua giai điệu âm nhạc./.
Nghe tiếng hát Chế Kha tại đây: http://www.youtube.com/watch?v=w8xJb7fEmho

7 thoughts on “Jaya Bahasa: Chế Kha tiếng hát nối tiếp Chế Linh

  1. Che Kha u? Toi da nghe anh hat. Cung nhu nhung ca si nghiep du khac. Rat binh thuong. Anh dang co tao mot hinh anh rieng cua minh hay la theo hinh mau cua bo minh? Anh dang co bat chuoc nhung mot cach guong gao. Co le k nen quang cao ve dieu do. Che Linh voi tai nang cua minh thi k ai co the ban cai, con Che Kha? Xa voi lam.
    Loi that, mong tiep nhan.

  2. toi thay che kha hat rat tuyet voi hon so voi nhun gi toi nghi
    tuy toi la mot cong dan bi nh thuong ko co ban be than thiet gi voi che kha nhung toi thay gionm g hat cua anh ko the ban cai ve cach phat am cung nhu phong cach the hien oi tuyet voi lam sao day cang nghe cang gthay phe va day quyet ru lam sao day nhu glou ngao ngao va day suc truyen cam

  3. giong cua che kha thuc su la cha truyen con noi. ko co gi phai ban cai. nhung nguoi ko am hieu nhac nen moi noi zay thoi. so voi nhac thi truong bay gio la dang vut di do ban oi. ko con gi de noi. ca sy che kha mot giong ca vang tuyet voi.

  4. Chế Kha hát cũng bình thường giống ca sỹ nghiệp dư thôi, nếu so với Chế Linh là thua xa. Cách phát âm và diễn xuất bắt chước CL quá, không có cái riêng cho mình nghe cũng nhàm chán.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *