Văn chương & Tư tưởng III-60

Ôm mang “sự vật” hay “con người” trong bản thể của nó, là yêu thương, hiến mình cho nó. Suy tư uyên nguyên hơn, yêu thương dâng hiến như thế có nghĩa là ban phát bản thể như là một tặng vật. Một tình thương như thế là bản thể riêng tư của tiềm năng, một tiềm năng không chỉ hoàn thành cái này hay kia mà còn có thể để cho sự thể mở phơi trong bản nguyên của nó, nghĩa là: để cho nó là… Như là tố chất, Tính thể là “sức mạnh trầm lặng” của tiềm năng yêu thương dâng tặng, nghĩa là, của khả thể.
To embrace a “thing” or a “person” in its essence means to love it, to favor it. Thought in a more original way such favoring means to bestow essence as a gift. Such favoring is the proper essence of enabling, which not only can achieve this or that but also can let something essentially unfold in its provenance, that is, let it is… As the element, Being is the “quiet power” of the favoring-enabling, that is, of the possible”
M. Heidegger, Letter on Humanism, bản dịch của Frank A.Capuzzi, trong Basic Writings, Harper San Francisco, USA, 1977, p. 196.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *