Quan điểm của Inrasara về Champaka & các Thư điện tử….


1. Tối 18-5, tập tin Champaka 42 hiện ra trong Inbox, tôi xóa nó đi.
Sáng 19-5, bạn T có forward CPK số 42 và viết: “Bạn đọc đi, rồi trả lời”. – Thôi, bạn miễn cho mình đi!
Buổi trưa cùng ngày, anh D cũng forward tập tin đó và viết: “Lần này họ lại ưu ái Inrasara nữa đấy”. – Dạ, cám ơn anh.
Chiều: anh Tr. từ Phan Rang nhắn tin: “Có đọc CPK 42 chưa?”. – Chưa, và không đọc anh à!
Cuối cùng, sáng 20-5, CML. chat: “Anh không đọc nhưng nên lướt qua để biết, có hình anh đó!”…
Rồi sẽ còn bao nhiêu nữa?…

2. Nay xin bà con và bạn đọc cho Inrasara nói lên quan điểm của mình một lần cho trót.
Tôi không đọc CPK từ số 4 (số này anh bạn photo tặng tôi, khuyên tôi nên nói lại về Ariya Glơng Anak). Cũng như không đọc Harak CPK và nhiều tạp chí khác nữa. Không phải tôi xem thường người anh em như một bạn đọc phản hồi mà vì 3 lí do:
– Nó không có gì để đọc. Tôi vốn theo dõi 20 loại tạp chí triết học và văn học trên thế giới, nay tôi chỉ còn đọc thường xuyên 4 loại, 5 loại nữa chỉ thi thoảng lướt qua. Chuyện rất bình thường.
– Còn có bà con bảo “nó” chửi Sara đây, đọc để viết trao đổi đi. Tôi nói – không! Vì tôi không muốn tự biến mình thành thứ phản ứng, để ai cũng có thể giật dây. Còn trao đổi để tự vệ ư? Tại sao lại phải vậy chớ??? Sau bài “Đính chính Champaka” đăng website Inrasara.com năm 2007, chủ yếu để minh giải giúp bà con Chăm, tôi không muốn nhắc đến CPK nữa(*).
– Cuối cùng, khi không có gì trong đó để đọc, khi không muốn mình trở thành thứ phản ứng, thì đọc rất mất thời giờ.
Còn chuyện họ phê phán hay bươi móc cá nhân Inrasara thì không vấn đề gì đâu. Nói đùa: Nếu làm như vậy giải quyết khâu oai cho ai đó hay làm cho sinh thể nào đó thích thú thì tôi cũng có ích cho nhân loại rồi!

3. Với các bức thư nặc danh hay kí tên thật nhưng chỉ chăm chăm vào bới móc với chửi rủa nhau thì tôi tuyệt không đọc. Dù thư đó có hay hoặc có lí đến đâu chăng nữa. Vào năm 2007-08, bạn bè bà con forward và khuyên tôi đọc, nên tôi có lướt qua chút đỉnh, nay thì tuyệt đối không!

4. Hỏi, từ nay trở đi Sara có vĩnh viễn không đọc?
Tôi nói với một người bạn: Bạn cứ lưu chúng đi, 6-7 năm sau mình sẽ lướt qua một lần và viết thêm một “ĐÍNH CHÍNH” nữa. Là xong.

5. Dĩ nhiên với bạn bè, bà con nào muốn phản ứng hay viết phản hồi, thì tôi không í kiến.

Nói lên quan điểm này rõ ràng như thế, tôi mong cho bà con biết là xin đừng hỏi tôi về CPK, về thư nặc danh nữa. Cũng đừng nên forward cho tôi mấy files đó nữa.
Xin cám ơn.
Tadhuw mik wa adei xa-ai kajap karo thuk siam!
Inrasara

_____

(*) Một lần có bạn đọc Inrasara.com phản hồi về một tác giả hiểu thô sơ Chân dung Cát, tôi có vài giải minh, chủ yếu cho bạn trẻ nắm sơ bộ vấn đề.

29 thoughts on “Quan điểm của Inrasara về Champaka & các Thư điện tử….

  1. Đồng ý hoàn toàn với quan điểm của Inrasara!!!
    Hãy bỏ ngoài tai mấy thứ vụn vặt đó đi, làm việc của mình. Viết nhiều tác phẩm hay cho người Chăm mình nhờ.
    Mến
    LH.

  2. Thời đại chúng ta đang sống là thời đại của thông tin đa chiều. Tất nhiên là phải biết delete rác và biết chọn lọc thông tin.
    Theo tử vi thì Sara tuổi con Gà, mạng Sơn hạ hoả (lửa dưới núi)
    Mình thấy Sara đôi khi cũng hơi nóng vội. Điềm đạm thêm tí nữa rất tuyệt vời!
    (hihi, lâu lâu coi bói cho vui nghen!)

  3. Chú Trần Can dziết mơ hồ dzậy cháu cũg mún zun lên nói chi chú Sara. Chú Trần Can làm ơn dziết zõ zàg hơn tí xíu đi, cháu hổg hỉu chú nói zì hết. Chú Sara hơi nóg dzội ớ chỗ nào. Dzề chiện cô CKT hay chiện CPK? Chiện CPK cháu bít chú Sara đã nói í nì lâu zồi. Cháu đọc chú Sara kĩ cháu bít.
    Ví lại chú có khuyên đìu zì để cháu dzà pà con còn học nữa.

  4. Mình thấy chú Trần Can viết rõ từ từng chữ, chữ nào ra chữ đó. Còn cô bé wê không biết là đang gõ tiếng Việt hay tiếng Vịt nữa??? Đọc một hồi muốn méo miệng luôn à hehe: D.

  5. @Cobewe:
    Cháu đọc kĩ chú Sara là tốt rồi, chú cháu mình giống nhau là cùng rất yêu quý chú Sara!
    Chuyện chú nói chú Sara đôi khi nóng vội không liên quan đến CPK hay cô CKT đâu.
    Chú chỉ khuyên cháu chăm học và ngoan, có dịp chú ghé Phan Rang nhất định sẽ thưởng.
    Mến.

  6. Thơ Inrasara:

    Hãy yêu hãy yêu như ta chưa từng
    những đứa con đi hoang bỏ xa làng mạc
    mang bụi đất quê hương về miền xứ khác

    và hãy yêu hơn con người chân chất
    sống một đời ôm mang đất – phù du…

    Dễ thương và hay quá!

  7. Sara không đọc là đúng. Jatha mới đọc vài dòng mà nhức đầu quá.
    Thời tiết ở Sài Gòn đang nóng bức, đọc thêm nữa là điên người đó.
    Tốt nhất là các vị cứ mạnh ai nấy làm theo hướng (quan điểm) của mình, đồng bào Chăm hưởng thành quả của các vị là mừng rồi (như Sara từng làm).
    Các vị “chiến đấu” hoài thì thà đừng làm gì hết còn hơn.
    Bài học lớp 3 nhé:
    “Khôn ngoan đối đáp người ngoài,
    Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”.
    Hẳn các vị ai cũng học thuộc.
    Chúc cuối tuần vui vẻ. (Riêng Jatha đi đám cưới 2 ngày, thứ 7 và chủ nhật. Đời còn gì bằng. quá vui).

  8. Anh Inrasara hiền quá. Nếu là tôi, tôi đánh một trận cho họ tan tành xí quách. Inrasara công lực thâm hậu, chỉ cần ra một đòn cũng làm vài anh quá quắt ngã đài. Để họ im luôn. Chứ anh nhường nhịn mãi đôi ba tướng này cứ ăn quen làm tới. Mấy năm qua họ đã làm tới rồi. Gây phiền hà cho bà con Chăm không ít.
    Inrasara hiền quá đỗi hiền, có khi không mấy cần thiết trong xã hội tao loạn này. Đôi lúc anh phải biết biến, tuy cơ mà biến.

  9. ĐÍNH CHÍNH

    Thư của Thiệu Bá (Bá Trung Thiệu) ngày 22-5-2010, 04:54 gởi Inrasara có nội dung:
    – Có bạn đọc kí nickname THIEU nêu í kiến “Tranh cua CKT giai nhat la xung dang”, khác hẳn quan điểm của Thiệu Bá (Lưu í: Thiệu Bá chưa viết phản hồi nào). Có thể do vô tình hay cố í. Nhưng dù sao nó dễ gây hiểu lầm. Bạn Thiệu Bá đề nghị Inrasara.com cải chính chỗ này. Mong bà con lưu í.
    – Thiệu Bá không đồng tình về vài bạn đọc kí tên dưới bài viết hay phản hồi là: Cam, Cam drei, Cham, Champa, Acam,… như thể mình là đại diện cho dân tộc Chăm vậy. Đã có nhiều người, vài “nhóm” dùng bút danh như thế, trong khi thật sự chưa có ai hay nhóm nào đại diện cho cộng đồng Chăm cả. Í kiến này của Thiệu Bá là rất hay.
    Xin cám ơn Thiệu Bá đã có lời góp í chân thành và kịp thời.
    Thân
    Inrasara

    * Sẵn đây xin bạn đọc chú í thêm: Viết “Phản hồi”, chúng ta cần tránh tối đa từ mang tính miệt thị, phân biệt đối xử, đại từ đấy đối tượng về phía đối nghịch (chúng, mấy người,…). Nếu Inrasara.com biên tập nhiều quá thì không hay, mà không biến tập thì trang web này sẽ gây phản cảm, chẳng những không có ích gì cả mà độc giả sẽ dần từ bỏ diễn đàn của mình. Inrasara vừa biên tập lại vài từ ở “Phản hồi” của Jabeh-2 là vậy.

  10. Sao nhiều người trẻ Chăm ăn nói nặng lời và “hỗn láo” với PO DHARMA (xin Inrasara.com đừng biên tập, tôi dùng chữ rất chính xác). Ở đời đối xử với người thế nào thì bị người đối xử với ta như thế. Mới đây nhất là bài viết và bức thư dài của CML gởi cho Po D.
    Tôi nhận thấy nhà thơ Inrasara vừa có tài vừa có tâm, vừa có tình, nên anh được bà con dành sự quý trọng đầy tình yêu mến.
    Mình trân trọng mọi người thể nào thì mọi người trân trọng mình lại như thế. Nhà thơ Inrasara biết ca ngơi Thiên Sanh Cảnh, cha Mousssay, biết trân trọng ông Lâm Nài, Bạch Thanh Chạy, anh còn biết trân trọng vài tài năng trẻ như Jalau Anưk, Văn Món, Bá Minh Trí và nhiều nữa. Anh còn ca ngợi những người còn chưa ai biết như ông Hán Phải, ông Thiên Sanh Sở,…
    Ước gì anh Po D. cũng làm như thế. Ước gì nhiều người Chăm biết trân trọng nhau.

  11. Bà con ta đừng nhắc đến ông PD trên website này thì hay hơn. Không nên phê bình ông ta. Cũng không nên ước cho ông ta thay đổi tính tình.
    Tôi vừa đọc phản hồi của nhà thơ Inrasara cho bạn trẻ về chủ nghĩa dân tộc mở. Ý nghĩa rất là hay. Và tôi thấy nhà thơ Inrasara cũng rất là hay. Anh ta không a dua nịnh bợ ai mà rất bản lĩnh dân tộc. Anh ta làm việc cho văn hóa dân tộc rất nhiều, hầu như cái gì đều cũng liên quan đến dân tộc Chăm nhưng không có ai cho anh ta là quá khích. Tôi không hiểu chủ nghĩa dân tộc mở nói gì thêm, nhưng tôi thấy như vậy là rất là tốt rồi.

  12. Nhà thơ Inrasara luôn luôn là con người tuyệt vời. người ta chỉ chỉ nhớ các sáng tác vĩ đại chớ không ai dại gì đi nhớ các thứ chống đối vớ vẩn cả.
    Than ai.

  13. Inrasara stoped and do’nt care of CPK, ở nhiều góc độ: là “Quốc Sách”.
    Cảm ơn anh Inrasara.
    Gửi anh câu ngạn ngữ: “Life is not full of Rose and the beauty”.

  14. Tôi thì tôi không quan tâm đến việc người Chăm theo đạo nào? ở đâu, trí thức, nghệ sĩ hay chỉ là thằng chăn bò… Cái quan trọng là… bản thân mình có góp gì cho dân tộc, cho người Chăm! Nhiều người nói nhiều… họp nhiều… nổ nhiều! mà chẳng có làm cái đách gì cho dân tộc mình!… Ôi thôi… cộng đồng trí thức Chăm cũng chỉ là một mớ bòng bong hỗn độn…! !!!!… Yêu văn hóa Chăm! yêu dân tộc Chăm! thì không cần phải làm những việc dao to búa lớn..! Đơn giản thì phải bắt đầu yêu những cái nhỏ nhất..! INRASARA,THÀNH ĐÀI,CHẾ LINH.P.DHARMA… cũng chỉ là những người bình thường thôi..!

  15. …. Cái gì gọi là HỘI ĐỒNG HƯƠNG CHĂM???… Đó chỉ là một tổ chức hình thức, không đại diện cho một ai hết!!!!.. Xin hỏi ông INRASARA VÀ THÀNH PHẦN và những người trong hội!!! Đã gọi là HỘI ĐỒNG HƯƠNG CHĂM thì tại sao chỉ có cái tổ chức này chỉ đại diện cho sinh viên CHĂM NINH THUẬN!!! mà không phải là bao gồm toàn bộ Chăm VIỆT NAM??? Theo tôi được biết thì những sinh viên CHĂM TÂY NINH, AN GIANG, HCM, PHÚ YÊN, BÌNH THUẬN… họ rất tủi thân… vì tổ chức này không đại diện cho họ…! Thôi thì hãy gọi cái hội đồng hương này là… HỘI ĐỒNG HƯƠNG CHĂM NINH THUẬN thôi..!!!

  16. … Về ông INRASARA… thì miễn bình luận…!! Ít ra thì trong một mớ bòng bong thì vẫn còn một người chính trực…!
    NÓI CHUNG LÀ…. MẤY ÔNG ĐỪNG NÓI NHIỀU NỮA… ĐỪNG CÃI NHAU NHƯ CÁI BỌN HÀNG CÁ HÀNG TÔM… ĐỪNG CÓ CÁI DẠ HẸP HÒI ĐỪNG CÓ CÁI ĐẦU ĐỐ KỊ… VÀ ĐỪNG CÓ NỔ NỮA…!… MÀ HÃY LÀM ĐI…!

  17. Đi làm về, đọc Ngọc Thao tôi thấy vui vui. Bạn khen Inrasara chính trực, tôi thấy bạn cũng rất… thẳng thắn. Thẳng thắn có khi hơi quá, cũng có sai, và đôi lúc đúng hơi… thừa.
    1/- 4 nhân vật bạn nêu ra đều bình thường cả, làm gì được cho dân tộc mới hay! – Đúng
    2/- Từ khi vào TPHCM, tôi không thấy Inrasara ở trong Hội đồng hương. – Sai.
    3/- Đừng nổ nữa, đừng chửi nhau nữa, hãy làm đi. – Đúng!!!
    Vậy tôi khuyên bạn đừng nổ nữa, hãy bàn vào việc nhỏ mà có ích như 5.000 Từ vựng Việt – Chăm, như chú Sara đang đề nghị đó. Còn chuyện xưa thì cũ rồi.

    Thân mến

  18. Chào bạn đọc Ngoc Thao không biết bạn là người như thế nào? Xin nói về Hội đồng hương Chăm như sau, nếu bạn nghĩ Hội đồng hương chỉ dành riêng cho sinh viên Ninh Thuận thì không đúng cũng không sai, đại diện tất cả mọi người trong cộng đồng Chăm mình, các luồng thông tin từ các chi hội Chăm sẽ thông báo tới các bạn rất nhanh mà, cũng tổ chức nhiều chương trình cho tất cả tộc Chăm mà. Bạn nhận xét tất cả nhân vật Chăm có địa vị lớn trong xã hội Chăm không là gì cả đó là sai lầm đối với bạn, nên xem lại…
    “Theo tôi được biết thì những sinh viên CHĂM TÂY NINH, AN GIANG, HCM, PHÚ YÊN, BÌNH THUẬN… họ rất tủi thân… vì tổ chức này không đại diện cho họ” (ngoc thao)… Mới đây Kaka được nhận thông tin từ các sinh viên từ các tỉnh bạn vừa nêu, Hội đồng hương cũng quan tâm, chia sẽ những nỗi niềm đối với họ mà. Khuyết điểm của Hội đồng hương là không tổ chức, vận dộng sinh viên đúng mức, ăn chơi là chính, nhiều thông tin chưa đề cập…
    Thuk siam

  19. Toi doc bai Ngoc Thao ma toi buon qua. Ban Ngoc Thao oi, ban cho minh biet ban o dau , ten gi , so dien thoai bao nhieu khong? minh hua se gap ban ngay. Ban da danh gia qua thap vai tro cua tri thuc Cham trong xa hoi nay roi, co le ban chua biet ho da lam gi, lam nhu the nao va lam o dau, ban nghi chac ho lam gi cung phai bao voi ban… nhieu cai hy sinh tham lang. Ho da bo bao nhieu cong suc, cong an viec lam va nganh thoi gian de dong gop phat trien van hoa Cham (toi khong neu ten cu the o day vi nhieu qua….), toi nghi khi ban phat bieu mot van de gi lien quan den Dan Toc Cham, ben nen suy nghi thau dao, tim hieu ky, dung phat ngon theo cam tinh nhu vay.
    Ve Dong Huong Cham, toi xin khang dinh voi ban Dong huong Cham la khoi doan ket cua ca Cham Viet nam, khong rieng gi Cham Ninh Thuan nhu ban noi, cu the the nao? Chac ban da biet truoc day co ton tai Dong huong Cham, nguoi dung dau la Ong Cuu Chi To, va ton tai duoc vai nam vi hoan canh… Cach ba nam sau dong Huong Cham moi duoc thanh lap lai voi ten Chi Hoi Dan Toc Cham thuoc Hoi Dan Toc Hoc TP.HCM, ho hoat dong co su bao otro cua Hoi Dan Toc hoc ve thu tuc phap ly (cung nhu chi Hoi Khmer, Tay Nguyen…), Chi Hoi Dan toc Cham hoat dong co muc tieu, ke hoach va phuong huong ro rang tren nguyen tac phuc vu loi ich chinh dang cho cong dong Cham dang hoc tap va lam viec tai TP.HCM. Tat ca chuong trinh sinh hoat cua hoi deu duoc thong bao tren Wed: gilaipraung, champanews… Hoi da dung ra to chuc cac hoat dong thiet thuc… Ban noi chi co Cham Ninh Thuan sinh hoat vay la Dong Huong Cham Ninh Thuan, ban da lam roi , ban nho nam 2007-2008 trong chuong trinh Kate – Ramuwan tai TP.HCM, trong chuong trinh giao luu con co ca Cham An Giang, Cham TP.HCM, Cham Binh Thuan , ca sy Bouner Trinh… va mot so ban Cham Phu Yen tham gia tiet muc mua cung voi nhom sinh vien Dai Hoc su pham… va tat ca cac truong trinh deu co Cham An Giang, Binh Thuan tham gia…
    Chung to nhung dieu ban noi khong co co so, chi la cam tinh ca nhan
    Toi khuyen ban hay lam nhieu hon, tham gia nhieu hon, thong cam nhieu hon. Dung noi nhieu va no nhu ban hien nay. Neu ban muon tham gia voi Hoi Dong Huong Cham toi se gioi thieu ban va de ban cung dong gop chung, ban se hieu hon ve cong viec dang lam cua anh em trong hoi dong huong Cham.
    Toi muon ban gop y thang than de Hoi Dong Huong Cham cang phat trien, cang dap ung nguyen vong cua ba con, sinh vien Cham tai TPHCM. Sau moi lan to chuc chuong trinh, BTC cung da ngoi lai voi nhau hop de rut kinh nghiem de cac chuoung trinh, buoi sinh hoat sau cang hoan thien hon.
    Ban co the lien he voi toi (neu ban thay can thiet): mail: phu.baongocsg@gmail.com
    Chuc ban thanh cong

  20. … Lời nói thật bao giờ cũng gây cho con người ta sự khó chịu…! Thôi thì… từ nay… tôi… tôi… sẽ vẫn cứ nói…!

  21. … Tôi không có ý chê bai hay nói xấu một tổ chức hay cá hân nào hết..! Nhưng những điều tôi thấy tôi hiểu tôi biết và tôi cảm nhận được thì tôi phải lên tiếng vậy thôi..! Đó là cảm nhận của cá nhân tôi! Các bạn có quyền lên án tôi hay nói gì… đó là quyền của các bạn! Nhưng chúng ta cần sòng phẳng với nhau, chúng ta không thể huyễn hoặc bản thân mình. Hãy nói thật ra nói thẳng với nhau để tìm ra phương hướng hoạt động HỘI ĐỒNG HƯƠNG CHĂM tốt hơn mà thôi !!…. Các bạn đừng nghĩ rằng tôi nói nhiều mà không làm…!! tôi đã làm và tôi đang làm..! Nhưng những việc làm của tôi rất cụ thể và thiết thực !! không to lớn như các bạn đâu..! Có bao giờ các bạn sinh viên Chăm nghĩ đến chuyện rằng mình sẽ đến những làng Chăm nghèo dạy chữ Chăm cho các em nhỏ hay những người không có điều kiện học ko???… Tôi thấy có những CHIẾN DỊCH MÙA HÈ XANH của dân tộc khác rất hay và thiết thực! Vậy tại sao sinh viên Chăm mình ko làm được! Các bạn có bao giờ thấy những căn nhà dột nát của bà con mình chưa? Các bạn có bao giờ đến thăm những gia đình có bà mẹ Chăm neo đơn, bệnh tật chưa? Tất cả đang chờ bàn tay của các bạn đó…….!! Hay là các bạn chỉ thích tận dụng những ngày hè của mình để HỌP CẮM TRẠI SINH VIÊN CHĂM một cách vô bổ như vậy!!….CÁC BẠN HÃY… ĐI…THẤY VÀ CẢM NHẬN…RỒI CÁC BẠN SẼ HIỂU!!!

  22. … TỔ CHỨC MỘT VÀI CHƯƠNG TRÌNH… TRAO MỘT VÀI PHẦN QUÀ… VÀ MỘT VÀI BUỔI HỘI HỌP… THÌ GỌI LÀ HỘI ĐỒNG HƯƠNG SAO???… ĐÓNG GÓP CHO DÂN TỘC CHĂM KHÔNG PHẢI CHỈ LÀM… “VĂN HÓA”! MÀ NÓ RẤT NHIỀU CÁCH THỨC VÀ NHIỀU VIỆC LÀM CỤ THỂ NHIỀU NGÀNH NGHỀ KHÁC NHAU CÁC BẠN Ạ…! MỖI NGƯỜI TÙY VÀO HOÀN CẢNH VÀ ĐIỀU KIỆN CỦA MÌNH MÀ LÀM THÔI..!

  23. Janhoh Ka
    Ngocthao nói bên cạnh lắm cái sai cũng có điều đúng.
    Yêu dân tộc không phải chỉ chăm chắm vào nghiên cứu, in vài tập sách để lấy oai (ý này anh Inrasara đã nói vài lần)
    Yêu dân tộc Chăm không phải là làm mấy bài thơ hay in vài tập thơ để khoe mẽ (tôi có đọc một lần thấy anh Inrasara khuyên bạn trẻ nên viết văn xuôi hơn là làm thơ)
    Yêu dân tộc Chăm không chỉ là hễ đến Katê hay Ramưwan là kéo nhau lên sân khấu nhảy nhót hát hò, cho ông này ông nọ đọc diễn văn lãng xẹt

    Yêu dân tộc, các bạn sinh viên và “nhà nghiên cứu” phải biết hỏi:
    – bà con Chăm nghèo đang sống thế nào?
    – tại sao mấy cô gái Chăm có xu hướng lấy người Kinh?
    – bản thân tôi làm được gì để cô gái Chăm hãnh diện về thanh niên Chăm?

    Tôi cũng đã hỏi tôi như thế!!!!
    Siam mưkrư

  24. Tại sao chúng ta không bàn về việc làm Từ vựng mà đi bàn lạc đề qua chuyện này nhỉ? Đề nghị BBT cho dừng tại đây đi.
    Thuk siam!

  25. Ban Thao ah, y cua ban cung hay do nhung rat tiec Dong Huong Cham da nhan thuc duoc va da lam lau roi. Toi dong y voi ban lam van hoa, yeu dan toc khong chi la van nghe, hop mat nay no ma phai lam nhieu viec cong ich khac. San day cung cho ban biet Dong Huong Cham cung da to chuc cho sinh vien, tri thuc tre hoc tieng Cham tai mot truong dau hoc tai TP.HCM, to chuc hoc nhac cu Cham tai san van dong DH Nong Lam, tham mot so gia dinh Cham tai TP.HCM co hoan canh kho khan… rat nhieu viec khac nua. Ben canh do moi ca nhan trong Ban Dong huong Cham moi khi co dip nghi he, tet ho dieu ve que minh cong hien suc tre nhu: to chuc cac truong trinh he: day chu Cham, tham hoi cac bo lao, chuc sac Cham, tham den, thap Cham, to chuc giao luu van hoa van nghe the thao… Noi chung ho dieu lam viec co dinh huong, day suc tre. Toi co nho co mot lan 1 so anh em trong Hoi Dong Huong Cham da to chuc di tham hoi anh em nguoi Dan toc Raglai ( tai xa Phuoc Ha – Ninh Thuan), dan toc dang giua y phuc cua Po Nugar, Ban Dong Huong da hoi tham, chia se kho khan (khong phai la vat chat) va dua ho don tiep nong hau…
    Chac nhung cai toi neu tren day ban Ngoc Thao chua biet, cai do cung am tham.
    Ngoc Thao ah, trong XH nay moi dieu deu co the dien ra, chi co hinh thuc the hien nhu the nao thoi.
    Toi cung rat ham mo ban roi do, neu ban ket hop voi Dong Huong Cham de dua ra huong di hop ly hon, toi tin chac se don gop rat thiet thuc cho su phat trien va giu gin van hoa dan toc Cham.
    Toi cung mong ban dua ra huong di cho chu viet Cham, vi chu viet chung ta dang tren duong lai can va thoai hoa tram trong.
    Toi nghi neu ban Ngoc Thao cam nhan ca nhan ma khong dung thi tot nhat khong nen noi tren dien dan. Ban Ngoc Thao nen dua ra huong di cung the va chi tiet hon cho Dong Huong Cham va ca cho Chu Viet Cham nua.
    Chuc ban manh khoe

  26. … Như tôi đã nói như trên, yêu dân tộc Chăm không phải chỉ làm VĂN HÓA hay NGHIÊN CỨU (từ vựng, chữ viết…)! Những ý bạn AMUVIYA nói về việc HỘI ĐỒNG HƯƠNG CHĂM đã làm… xin lỗi bạn tôi đã biết lâu rồi! Vì tôi cũng đã từng hoạt động trong hội. Nhưng tôi phát hiện rằng nó chỉ mang tính hình thức thôi… nên tôi phải rời xa nó! Tôi và một số bạn sinh viên khác tự làm theo cách của mình thôi! Còn việc bạn muốn gặp tôi, để làm gì? Giải thích cho tôi nghe à? hay là gọi tôi vào HỘI ĐỒNG HƯƠNG? hay là… lên án tôi?
    Không quan trọng đâu bạn ơi! Thế giới này là thế giới phẳng, đây là thời buổi nào chứ! Đôi khi những việc ai cũng biết ai cũng thấy ai cũng nghe ai cũng hiểu… nhưng mà có ai dám lên tiếng đâu! vì sợ phải đụng chạm vào ”AI ĐÓ”! … Tôi trân trọng những người như INRASARA, ĐÀNG QUANG DŨNG, VĂN MÓN, ANH EM TRONG CHI HỘI DÂN TỘC CHĂM VÀ nhiều trí thức Chăm thực thụ khác vì những đóng góp của họ cho dân tộc Chăm cho văn hóa Chăm cho quê hương Việt Nam là có thực, cụ thể!

    Lời Ban Biên tập:
    Sau đoạn trên, Ngocthao có phê bình Hội Đồng Hương, BBT xin phép cắt, vì mấy lí do:
    – Chuyện Hội Đồng hương là công việc tế nhị, Inrasara không là người trong cuộc chưa hiểu biết nhiều, nên không tiện đưa lên.
    Inrasara.com hạn chế tối đa sự phê phán, nhất là phê phán một tập thể như Hội Đồng hương.
    – Tốt hơn, bạn đọc Ngocthao nên viết một bài về Hội Đồng hương, có chứng minh có bình luận trên tinh thần xây dựng, để mọi người cùng bàn luận chung tay góp phần mình cho tổ chức tiến bộ và hữu hiệu hơn.

    Rất mong Ngocthao hiểu cho và tiếp tục cộng tác với Inrasara.com.
    Thân mến
    Sara.

  27. Tôi thấy NgocThao góp ý những lời rất chân thành và cũng vì mục đích xây dựng cho cộng đồng Chăm tốt hơn. Về việc nhưng góp ý hay nhưng lời chỉ trích Chi Hội Dân Tộc Chăm thì tôi thiết nghĩ bạn cũng muốn cho Chi Hội hoạt động tốt hơn. Bản thân tôi hiện cũng đang làm trong Chi Hội. Nếu có thể bạn sẽ trao đổi hay gởi thư góp ý cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng tốt hơn. Trong góp ý chắc chắn sẽ có điều đúng và điều sai. Nên tôi hi vọng chúng ta hãy xem như trao đổi để đến với điều tốt hơn cho cộng đồng Chăm.
    Angan: Vạn Quang Vỹ (JAVY)
    Yahoo: quangvyit
    Email: quangvyit@gmail.com
    Email Chi hội: chihoidantoccham@gmail.com
    Website Chi hội: http://www.chamranam.com (mọi thông tin hoạt động chính thức của Chi hội sẽ post ở đây). NgocThao tham khảo nhé.

    Hi vọng NgocThao sẽ vẫn tiếp tục và phát huy những công việc mà NgocThao đang làm.
    Tadhau yuh kajap karo. Saim makru ka abih anak Cam. Ranom.
    Thuk Siam.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *