Ghi chép tháng 2-2010

1. Về quê thăm nhà 2 ngày. Ghé Phước Nhơn thăm thầy Tỷ vừa đi Kate ở Mĩ về. Mênh mông chuyện vui buồn lẫn lộn. Chăm lại cáo giác nhau rất phi lí. Và buồn cười. Lớn cả rồi, ai lại thế chứ. Bà con ở Mĩ gởi ít tiền cho mình in sách, thật quý hóa! Xa nhau nhưng vẫn nhớ nhau, vẫn đậm tình. Vậy mà sao cứ mãi chống báng nhau kia chứ? Lạ quá.
Chiều tạt qua Lưu Văn Đảo ở Padra. Khánh thành nhà mới bạn mình không dự được. Nay ghé cho biết. Cho bạn vui. Vậy thôi. Trà Vigia từ Hữu Đức qua lai rai. Anh em kéo nhau qua nhà bác sĩ Lai lai rai tiếp. Ngủ luôn nhà bs Lai.
Tối nhảy xe vào Sài Gòn.
Tết Nguyên đán. Mấy đứa nhỏ về quê sớm. Hani về rồi vào sớm.

2. Báo Tết hơi nhiều. Lần đầu tiên mình viết báo tết hay xâu bài cho báo Tết. Mồng một qua Nhật Chiêu chúc Tết, rồi nằm lì nhà và suy tư. Không đi đâu cả. Mồng 6 lên Ban Mê Thuột. Lê Vĩnh Tài, Đinh Thị Như Thúy,… những người bạn văn cũ. La cà và tán dóc. Qua Trần Can, anh Vượng và gặp cả Siu H’Keth, nữ sĩ nhiếp ảnh dân tộc Giarai ở nhà Trần Can. Thâm tình.
Về Sài Gòn lên mạng. Vài sự cố văn chương liên quan đến mình. Lâm Quang Thăn mò đâu ra chuyện bạn văn PD lấy văn của Sara đưa lên Tiền Vệ. Chuyện kéo dài 4-5 kì, rồi thôi. Nhà thơ Phạm Đình Ân viết điểm danh phê bình có nhắc sơ qua về mình. Lại phải “nói lại” để tránh ngộ nhận. Không viết được gì nhiều như Tết năm ngoái. 6 bản thảo vẫn còn nằm im ở nhà xuất bản. Cận Tết sắp đến Ngày Thơ nguyên tiêu mà anh Thắng vẫn im re về Thơ Việt đương đại.

3. Giúp Hani chuẩn bị cho Triển lãm không gian văn hóa Cham tại Điện Biên Phủ – Hà Nội tháng 3 tới. Lần đầu tiên triển lãm ngoài Nhà nước to như thế. Kéo dài nửa tháng với một buổi thuyết trình của Inrasara về Văn hóa Chăm. Phải thật chu đáo mới xong. Thổ cẩm – Gốm – Sách Chăm. Làm sao hấp dẫn và đầy ý nghĩa? Nói chuyện với nhiều giới khác nhau, làm sao để tránh nhàm chán?

4. Tin về Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh 2009 (lãnh vực Nghiên cứu). Nhà văn Nguyên Ngọc báo. Mình cũng đã nhận giấy báo do Chu Hảo kí. Mươi phóng viên không hiểu nhận tin từ đâu, đòi đưa tin và phỏng vấn. 4 nhà đăng kí phỏng vấn. Mình bảo chưa có thông tin báo chí nên hoỡn đã nhé. Anh bạn hấp dẫn quá cũng đã vội đưa lên một trang mạng, mình nhắc nhẹ, anh lấy xuống.

5. Đêm thơ Nguyên tiêu ở Sài Gòn đến sớm 4 ngày. Mình không dự được. Sai kế hoạch dự định, nên thôi. Chiều 15, đón xe đò lên Tây Ninh một mình. Khaly Chàm đón ở bến xe. Rước mình thẳng Buổi Thơ người lớn tuổi luôn. Trần Hoàng Vy, Quốc Việt, Thanh Nhã,… ở đó. Chụp ảnh vui vẻ. Tối, qua Đêm thơ nguyên tiêu chính ở Hội trường Nhà văn hóa Tỉnh. Làm khách danh dự nữa! Hồng Minh, Phù sa,… Chấm giải làm thơ Tứ tuyệt nhanh. Vui.
Sáng, bất ngờ nhà thơ Quốc Việt chở qua nhà họa sĩ Cường. Anh cho xem các bức họa của anh, và nhất là 2 tượng đất nung Chăm Bàu Trúc. Anh nói Tuyệt!!! Không ngờ dân gian Chăm lại có óc sáng tạo dữ dội như vậy, anh nói. Ca ngợi Chăm, đính kèm… Sara!
Đời luôn có bất ngờ thú vị…

2 thoughts on “Ghi chép tháng 2-2010

  1. Anh Trần Đình Hoành, một Luật sư ở Mỹ, nhận xét về Sara:

    “Các nhà phê bình thường nói đến Sara như một nhà thơ. Sai thì không sai, nhưng chệch tâm điểm. Các thiền sư ngày trước thường làm thơ, hoặc chỉ làm thơ, nhưng rất ít khi người ta gọi thiền sư là thi sĩ. Vì thực ra thi ca, nhạc, văn, luận lý, hay môn nghệ thuật nào thì cũng chỉ là cái vỏ, chuyển tải cái gì mới là chuyện chính.

    Tôi nghĩ đến Inrasara như là một nhà văn học hay văn học sử, tình cờ chọn thi ca là phượng tiện truyền tải tư tưởng, và sử dụng phượng tiện này rất hay. Như vậy thì chúng ta mới nhìn nội dung các tác phẩm của Sara nghiêm chỉnh được.”

    Mình thì thấy Sara đa tài trên nhiều lãnh vực, và ngày càng tỏ rõ ưu thế về những suy tưởng của tinh thần Hậu hiện đại qua những bài tiểu luận hết sức sâu sắc & thú vị.

    Chúc mừng Sara với Giải thưởng Phan Chu Trinh, thật vinh hạnh khi một người con Chăm đã nhiều lần làm sáng danh Chăm như bạn. Không thể nói gì thêm ngoài hai chữ: ” Tuyệt vời!”

  2. Giai thuong Phan Chau Trinh la mot giai thuong moi thanh lap vai nam nay nhung rat gia tri.
    Voi giai thuong nay, nha tho Inrasara duoc cong nhan nhu la mot hoc gia uy tin.
    Xin chuc mung nha tho Inrasara.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *