Phan Trung Thành: Cảm nhận Inrasara

PHÁT BIỂU VỀ NHÀ THƠ INRASARA
VTV3

1. Nhà thơ có sức sáng tạo dồi dào, mãnh liệt & bền bỉ
– Năm 1996 tập Tháp Nắng của anh là sách chuyền tay của thế hệ sinh viên Văn khoa chúng tôi. Trong những lần sinh hoạt dã ngoại trên đồi thông Thiên An, sách được mang theo là tập Tháp Nắng và Ngọn núi ảo ảnh của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Sau đó Tháp Nắng được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Cũng cần nói thêm, đó là thi phẩm đầu tay mà anh đã “giú” rất lâu không chịu công bố.
– Trong 7 năm tiếp theo, anh cho ra mắt 4 thi phẩm. Để năm 2003, Lễ Tẩy Trần Tháng Tư đoạt Giải Hội Nhà văn lần thứ hai, rồi đoạt luôn Giải văn học ASEAN.
– Có thể nói, nếu ở miền Bắc có hiện tượng Nguyễn Quang Thiều, thì vài năm sau miền Nam xuất hiện một Inrasara “làm mưa làm gió” suốt chục năm. Và đến hôm nay anh vẫn là cây bút công lực dồi dào trên mọi lãnh vực. Xem ra, anh chưa có dấu hiệu “chững lại”.

2. Inrasara – nhà phê bình
– Nhịp sống đô thị kéo con người vào vòng xoáy tất bật, dìm chết những hồn nhiên được xem là thành trì cuối cùng của thi sỹ. Inrasara, một thi sỹ đậm đặc chất hồn nhiên nghệ sỹ dân gian đã phát hiện “những ngày rỗng”, cụm từ những ngày rỗng diễn đạt rất hay về trạng thái tâm lý của con người đô thị những năm đầu thế kỉ của một đất nước đang bề bộn lao tới, bề bộn phát triển.
– Không dừng lại ở địa hạt sáng tác, anh còn đóng góp cho tiến trình phát triển thơ Việt bằng công việc nghiên cứu lí luận phê bình, cập nhật đầy đủ và chính xác nhiều cành nhánh, xu hướng sáng tạo mà anh thường gọi là “lập biên bản”. Tôi nhận thấy một Sara làm việc khoa học với thái độ công tâm, nhạy bén trong mọi khía cạnh đang rối bời của dòng thơ Việt. “Chưa đủ cô đơn cho sáng tạo”, cũng rất đúng khi áp dụng cho lí luận phê bình – mảnh đất đang có nguy cơ hoang hóa.

3. Inrasara – nhà “Chăm” học
– Viết từ điển tiếng Chăm, nghiên cứu các vấn đề văn hóa-xã hội, sưu tầm và dịch thuật văn học Chăm, chủ biên Tuyển tập Tagalau,… Inrasara xứng đáng được gọi là nhà “Chăm” học, một người con, một đại biểu ưu tú của dân tộc.
– Với 6 tác phẩm gồm nhiều thể loại ra mắt bạn đọc trong năm 2006, Inrasara là cây bút chủ lực trên diễn đàn văn nghệ, một tấm gương lao động nghệ thuật hiếm hoi. Có thể nói rằng, Inrasara có đầy đủ phẩm chất của một thi sỹ tài hoa đích thực, mà thái độ văn học và tác phẩm có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng đến các thế hệ trẻ trong tiến trình phát triển văn học giai đoạn sau đổi mới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *