Gia Lai: phát hiện tháp Chăm đầu tiên

Ngày 24-10, Sở Văn hóa – thông tin Gia Lai đã họp báo công bố việc phát hiện một tháp Chăm ở độ cao 103m, thuộc buôn Jú, xã Krông Năng, huyện Krông Pa.

Tháp có chiều dọc khoảng 6,9m, cạnh tháp dài 5m. Giữa lòng tháp có một hố sâu đường kính 1m, được chèn gạch xung quanh (nhiều khả năng đây là vị trí của một bệ thờ). Một số đoạn tường tháp lộ thiên được xây bằng gạch nung rất chắc, có kích thước khác nhau (nhiều viên gạch lớn, nặng đến14kg/viên). Gần đó, tại buôn Júi, xã Phú Cần cũng đã phát hiện được nhiều viên gạch cùng loại nằm rải rác trên diện tích hàng trăm mét vuông…
Giới chuyên môn nhận định đây là tháp Chăm đầu tiên được phát hiện ở Krông Pa và là tháp nguyên vẹn nhất còn lại ở vùng bắc Tây nguyên.
Theo Nghi Xuân, báo Tuổi trẻ, 25.10.2006.

Ngày 19.09.2007, tôi hân hạnh được bạn Ths. Nguyễn Quang Tuệ, phó Giám đốc bảo tàng tỉnh Gia Lai gửi đọc trước bài nghiên cứu công phu của mình: “Thông tin ban đầu về các phế tích tháp Chăm trên đất Krông Pa – Gia Lai”. Hi vọng thời gian gian tới, được sự cho phép của anh, bạn đọc sẽ hiểu biết thêm phát hiện mới này ở số Tagalau tới.

One thought on “Gia Lai: phát hiện tháp Chăm đầu tiên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *