Lang thang 01 – Chuyến đi Qui Nhơn và Kontum

10.06.2007, Sara lên tàu đi Qui Nhơn.

– Ngày 11-17.06: đứng lớp Đào tạo giáo viên tiếng Chăm đầu tiên, do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức, Trường Đạo học Qui Nhơn đăng cai. 53 học viện là các giáo viên chuyên tiếng Chăm từ các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Định và các cán bộ giảng viên của Trường.
Đề tài xoay quanh văn chương và ngôn ngữ Chăm với các điểm lưu ý quan trọng, thể thơ ariya-lục bát Chăm, các thành phần dân tộc Chăm với những khác biệt về văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ nhất định,…

– Trong thời gian này, Sara trả lời phỏng vấn Báo Bình Định: “Inrasara, người con của Tháp nắng”, Lê Viết Thọ thực hiện, 19.06.2007; Đài Truyền hình Bình Định: “Trao đổi với nhà thơ Inrasara”, Thu Thủy thực hiện, 01.07.2007; Đài Tiếng nói Bình Định. Và vào tối 14.06, Sara có cuộc gặp mặt với Câu lạc bộ thơ Xuân Diệu nhân kỉ niệm 17 năm thành lập, với đề tài: “Thơ thay đổi qua các thế hệ”. Bên cạnh, có rất nhiều cuộc gặp mặt ngoài lề với văn nghệ sĩ Qui Nhơn-Bình Định: Mai Thìn, Lê Văn Lương, Văn Trọng Hùng, Vũ Ngọc Liễn, Đào Duy Anh, Trần Xuân Toàn, văn nghệ sĩ Nhà Hát tuồng Đào Tấn,.…
Tất cả bài viết, thông tin đều có mặt trên trang Maithinvnblogs.com!

– Ngày 18.06, xe lên Pleiku, Sara có cuộc trao đổi thân mật với nhà thơ Văn Công Hùng, nhà văn Thu Loan, bạn thơ trẻ Thanh Hương.
20 & 21.06, Hội thảo Văn học Dân tộc Thiểu số Tây nguyên và Nam Trung bộ do Hội VHNT các Dân tộc Thiểu số Việt Nam tổ chức tại Kontum. Gần 100 đại biểu các tỉnh về tham dự, 16 tham luận. Tham luận của Sara: “Và để làm gì, thi sĩ” được đánh giá là rất dài và rất xa! Buổi chiều ngày 20, đoàn lên Đắc Tô với đồng bào dân tộc Triêng – Giẻ, ca hát ba cùng. Siêu sao YMoan, Siu Black,… là tâm điểm, quậy và vui! Tại Hội thảo này, Sara cũng đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Lâm Đồng.
Chiều và tối 21, Tọa đàm & Giao lưu với các Nhạc sĩ Tây nguyên. Chăm có nhạc sĩ Amư Nhân và ca sĩ Đàng Năng Đức góp bài vui cuộc.
Sáng 22, Sara cùng 5 ca sĩ nổi tiếng nhất Tây nguyên lang thang về Ban Mê Thuột.
Cuộc nói chuyện được dự định với các nhà văn Trại Sáng tác của Hội Liên hiệp VHNT tổ chức bị hoãn, vì lí do kĩ thuật.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *